LIFESTYLE

18 ตุลาคม 2565 : 17:26 น.

ส่องตัวเลขจำเป็น เพื่อวางแผนสร้างเงินล้านให้เป็นจริง

อยากมีเงิน 1 ล้าน ภายใน 1 ปี ต้องเก็บเดือนละ 84,000 

อยากมีเงิน 1 ล้าน ภายใน 2 ปี ต้องเก็บเดือนละ 42,000 

อยากมีเงิน 1 ล้าน ภายใน 3 ปี ต้องเก็บเดือนละ 28,000 

แน่นอนว่าคนที่กำลังวางแผนสร้างเงินล้านอย่างจริงจัง ต้องเคยคิดคำนวนตัวเลขเงินเก็บเหล่านี้อยู่บ้าง แต่ตัวเลขข้างต้นนั้น เป็นเพียงจำนวนสรุปคร่าว ๆ อย่างง่าย ๆ เพียงแค่เอาเงินล้านกับระยะเวลาเป็นตัวคำนวน แต่ความจริงยังมีอีกหลายตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่านั้น เช่น เงินเข้า-เงินออกในแต่ละเดือน เงินเก็บเผื่อฉุกเฉิน จนค่อยสรุปออกมาว่าเหลือเงินสำหรับเก็บจริง ๆ ในแต่ละเดือนเท่าไหร่กันแน่ ซึ่งจะส่งผลไปถึงระยะเวลาการเก็บอีกนานเท่าไหร่ถึงจะได้เงินล้านที่ตั้งใจไว้อย่างแท้จริง ลองมาดูกันว่ามีตัวเลขอะไรที่เราต้องนำมาคิดคำนวนวางแผนสร้างเงินล้านกันอีกบ้าง

เงินเข้า

เงินเข้า คือ รายรับทั้งหลาย เช่น เงินเดือนประจำ เงินได้จากการขายของ เงินได้จากค่าเช่าต่าง ๆ ที่เราปล่อยเช่าที่ทาง เป็นต้น เป็นตัวเลขหลักที่ต้องรวบรวมอย่างละเอียดเพื่อเอามาเป็นตัวตั้ง 

ตามหลักควรมีรายรับมากกว่ารายจ่าย เพื่อให้มีเงินเหลือต่อการเก็บออม แต่หากคำนวนแล้วรายรับน้อยกว่ารายจ่าย ก็ต้องหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มรายรับเข้ามานั่นเอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการวางแผนสร้างเงินล้านให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

เงินออก 

เงินออก คือ รายจ่ายต่าง ๆ ที่ต้องคิดให้ครอบคลุมว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เช่น ค่ากิน ค่าของอุปโภคบริโภค ค่าผ่อนต่าง ๆ เช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตร ฯลฯ ค่าเดินทาง ค่าน้ำมันรถ ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าเน็ตฟลิก ค่าแอปดูซีรีส์ เป็นต้น สำหรับคนที่ยังไม่มีครอบครัว อาจมีค่าใช้จ่ายแค่ของเราคนเดียว แต่สำหรับคนที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของทั้งครอบครัวต้องนับรวมของทุกคนให้ครอบคลุมเช่นกัน 

ตามหลักแล้ว สำหรับคนที่กำลังวางแผนสร้างเงินล้าน อาจต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า รายจ่ายไหนที่ไม่จำเป็นก็ควรตัดทิ้งไปเสียบ้าง เช่น หากมีเน็ตฟลิก ก็ควรงดแอปดูซีรีส์รายเดือน หากต้องซื้อน้ำดื่มกิน ก็อาจเปลี่ยนเป็นติดเครื่องกรองน้ำเพื่อใช้ได้ในระยะยาว เป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่ารายจ่ายมีความเกี่ยวพันโดยตรงกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันมาก ดังนั้น อะไรที่ประหยัดได้ก็ควรทำ

เงินเหลือ

เงินเหลือ คือ ผลต่างของการคำนวนรายรับลบด้วยรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว จึงนำเงินเหลือนี้มาสู่การเก็บออม หรืออีกวิธีคือ กำหนดไปเลยว่าเงินออมควรคิดเป็น 10% ของรายรับ เช่น มีรายรับอยู่ 50,000 บาท เงินออม 10% คือ 5,000 บาท โดยเก็บทุกเดือน ไม่สนว่าจะมีเงินเหลือเท่าไหร่ เพื่อเป็นการปรับรายจ่ายไปในตัวว่า บังคับเก็บเท่านี้ จากนับจากตัวเลขข้างต้นก็สามารถเก็บแบบเพลิน ๆ ไปเรื่อย ๆ เป็นเวลา 16 ปี ก็จะได้เงินล้านแบบที่ตั้งใจ แต่สำหรับใครที่มองว่านานเกินไป อาจสามารถปรับเพิ่มจำนวนเงินเก็บออมให้มากขึ้นได้ เพื่อให้ระยะเวลาสั้นลง หรือหาธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูง ๆ และมีความน่าเชื่อถือก็จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มเงินออมให้มากขึ้น 

มาถึงตรงนี้ ก็คงคำนวนตัวเลขการเก็บเงินคร่าว ๆ ในแต่ละเดือนและระยะเวลาที่ต้องทำแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการมุ่งมั่นเก็บให้ได้ตามแผนอย่างมีวินัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่วางแผนสร้างเงินล้าน ก้าวสู่ล้านแรกได้อย่างที่ตั้งใจ

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ