LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ธันวาคม 2561 : 14:30 น.

ปีใหม่ทั้งทีหาวิธีปลดล็อกตัวเอง แล้วมาอัพชีวิตด้วยเทคนิค​ 4R จัดการความเครียด สร้างพลังบวกรับปีใหม่อย่างสดใสและสตรอง

ใกล้จะได้ฉลองปีใหม่พร้อมวันหยุดยาวกันแล้ว แต่ที่ผ่านมาใครกำลังรู้สึกเพลียๆ ไม่มีเรี่ยวแรง นอนไม่ค่อยหลับ ง่วงนอนตลอดเวลา น้ำหนักตัวเพิ่มหรือลดผิดสังเกต รู้สึกเหงาโดดเดี่ยวเหมือนถูกทิ้ง อารมณ์ขึ้นลง​ หงุดหงิดง่าย ไม่อยากพบปะพูดคุยกับใคร ไม่มีสมาธิ ความสามารถในการคิดการและการตัดสินใจในการทำงานลดลง รู้หรือไม่ว่า มันคืออาการที่บ่งบอกว่า...เรากำลังเครียด!!

ณัชชา แสงสวัสดิ์ นักโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) ให้คำแนะนำว่า ผู้ที่เริ่มรู้สึกเครียด กดดัน เหน็ดเหนื่อย หรือไม่มีแรงใจในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่ต้องเจอในแต่ละวัน ก่อนอื่นควรต้องเริ่มหันกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ลองประเมินสภาวะอารมณ์ในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง และหาทางรับมือแก้ไข เพราะการมีภาวะเครียดสะสมเป็นเวลานานอาจมีผลต่อสุขภาพร่างกายได้ในระยะยาว การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายเผชิญความเครียดได้ดีกว่า โดยเฉพาะเวลาเครียด ร่างกายจะมีการผลิตอนุมูลอิสระมากขึ้น ดังนั้น การกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง กีวี่ เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ สามารถช่วยได้

การกินผลไม้บางชนิดก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ เช่น กล้วยหอม เพราะมีแร่ธาตุแมกนีเซียมและโพแทสเซียมที่สำคัญต่อการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ดี และที่ลืมไม่ได้คืออาหารเช้า เพราะมีส่วนสำคัญมากในการที่จะให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอในตอนเช้า เพื่อพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่ต้องเจอในแต่วัน และทำให้รู้สึกสดชื่นมีพลังงานไปจนถึงช่วงบ่าย

นอกจากนี้ ครอบครัวถือเป็นกำลังใจสำคัญอย่างมากในการช่วยบรรเทาความวิตกกังวลและความเครียดที่อาจเกิดขึ้นกับสมาชิกในบ้าน การสนับสนุนซึ่งกันและกันด้วยการให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ หรือชวนกันออกไปทำกิจกรรมง่ายๆ เช่น กินข้าวร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา ก็จะทำให้สามารถปรับอารมณ์และเติมเต็มความรู้สึกดีๆ ให้คลายความเครียดลงได้เป็นอย่างดี

R1-Recognize ตระหนักรู้

เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังเครียดกับแรงกดดันให้ลองหยุดพัก ดื่มน้ำเย็นเติมความสดชื่น สูดหายใจให้เต็มปอด มองไปรอบๆ เพื่อพักสายตา หรือลองงีบหลับสัก 15-30 นาที ถ้ารู้ว่าจะทำงานไม่เสร็จตามเวลา ให้จัดลำดับความสำคัญของกำหนดส่งงานอย่างเหมาะสม งานไหนต้องเร่งรีบให้ทำก่อน และสุดท้าย ต้องเตือนตนเองให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน อย่านึกถึงอดีต และไม่กังวลกับอนาคต

R2-Release ระบาย

เมื่อเครียด ให้หายใจเข้าลึกๆ นับ 1-4 หายใจออกยาวๆ อย่างนับ 1-8 แล้วเปิดใจพูดคุยกับคนใกล้ชิดที่ไว้วางใจ หรือเขียนระบายความรู้สึกออกมา จะช่วยอาการทุเลา​ พร้อมรับมืออย่างมีสติมากขึ้น

R3-Refresh ปรับตัวเองให้คิดบวกและสดใส

เรามักเป็นทุกข์เมื่อเกิดปัญหา ลองปรับมุมมองให้ปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส มองสิ่งรอบตัว ชื่นชมดอกไม้ สูดกลิ่นดิน ฝน ต้นไม้ ตลอดจนสิ่งดีๆ เล็กๆ น้อยๆ เช่น เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือฟังเพลงโปรด ออกกำลังกาย หรือออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง

R4-Reset เริ่มตั้งความคาดหวังและแนวทางใหม่

เมื่อรู้สึกสับสนกับชีวิตที่ยุ่งเหยิง ให้หันกลับมาทบทวนเป้าหมายและแนวทางในชีวิตอีกครั้ง บันทึกเป้าหมายที่เราต้องการลงในสมุดให้เห็นภาพชัดเจน พร้อมให้กำลังใจตนเองด้วยประโยคดีๆ เช่น “ไม่เป็นไร เอาใหม่ เราทำได้” หรือ “แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี” เพื่อสร้างพลังบวกให้เราต่อสู้กับอุปสรรค และพร้อมรับสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามา พร้อมรับปีใหม่อย่างเข้มแข็งสุดสตรอง

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ