LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กันยายน 2561 : 22:01 น.

พูดถึงคำว่า “โบนัส” คงไม่มีใครไม่รู้จัก โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่ถือเป็นขวัญกำลังใจในการทุ่มเททำงานให้บริษัท โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทมักจะจ่ายโบนัสให้พนักงานเป็นเงิน ใครหมายตาของชิ้นไหนไว้ก็เอาโบนัสไปแลกมาไว้ในครอบครอง

แต่ลองจินตนาการดูว่า ถ้าสามารถเลือกโบนัสได้เองจะดีแค่ไหน และจะเลือกอะไรดี เชฟส่วนตัว ตั๋วคอนเสิร์ตนักร้องดัง ซัมเมอร์ทริปที่ยุโรป หรือจะยังเลือกเป็นเงินเหมือนเดิม

สำหรับพนักงานของ North 6th Agency บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์และการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ในสหรัฐ สิทธิ์ในการเลือกรับโบนัสเป็นของพวกเขา

ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของ N6A เป็นผู้รับผิดชอบวางแผนและจัดสรรรางวัลตอบแทนพนักงาน รวมทั้งการจองตั๋วเครื่องบิน จองโต๊ะอาหาร ประสานงานกับคนจัดอีเว้นท์ และการหาวันลาพักร้อน โดยมีรางวัล 60 รางวัล ให้เลือกจาก 6 ประเภท คือ สุขภาพ การท่องเที่ยว อีเว้นท์หรือการแข่งขันกีฬา การเดินทางและที่พัก คุณภาพชีวิต และความใฝ่ฝันในชีวิต หรือจะเลือกเป็นตัวเงินเหมือนเดิมก็ได้เช่นกัน

ข้อแม้เพียงอย่างเดียวของโบนัสตามใจฉันนี้คือ พนักงานต้องสะสมคะแนนมาแลก คะแนนนี้ได้จากผลงานที่ทำทั้งในฐานะส่วนหนึ่งของทีมและส่วนหนึ่งของบริษัท เช่น แนะนำพนักงานคนใหม่ที่มีฝีมือดี 25 คะแนน เป็นทีมที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในแต่ละเดือน ทุกคนในทีมจะได้ 100 คะแนน และยังมีอีกหนึ่งรางวัลที่ผู้บริหารจะเลือกจากพนักงานที่ทำผลงานได้ดีที่สุดและรักษาคุณค่าขององค์กรได้ดีที่สุดในแต่ละไตรมาส ซึ่งได้ถึง 800 คะแนน

แมตต์ ริซเซตตา ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ N6A เผยว่า ระบบการให้คะแนนทั้งหมดถูกคิดขึ้นมาอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตาย หรือให้ความสนใจเฉพาะพนักงานคนใดคนหนึ่งมากเกินไปจนทำลายความเป็นทีมหรือบริษัท

100 คะแนนสามารถแลกเป็นเงินสดได้ 350 เหรียญสหรัฐ แลกได้สูงสุด 50,000 เหรียญสหรัฐ การลาพักร้อนเพิ่มเติมโดยยังได้รับเงินเดือน ใช้ 200 คะแนน การพักร้อนทั้งซัมเมอร์โดยยังได้รับเงินเดือน ใช้ 5,000 คะแนน ทริปเที่ยวทะเลแคริบเบียนหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 1 เดือน 5,000 คะแนน ส่วนรางวัลที่มีมูลค่าสูงสุดของโครงการนี้คือ อาหาร 3 มื้อตลอดทั้งปี

พนักงานจะแลกคะแนนที่สะสมไว้ทั้งหมดรวดเดียว แบ่งแลก หรือจะสะสมไว้ต่อก็ได้

การจ่ายโบนัสที่ไม่เหมือนใครแบบนี้อยู่คู่กับ N6A มาตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปลายปี 2009 โดย ริซเซตตา เผยที่มาว่า เนื่องจากช่วงเริ่มแรกบริษัทมีทรัพยากรค่อนข้างจำกัด ไม่สามารถเสนอเงินเดือนระดับหลายแสนเหรียญสหรัฐ หรือประกันสุขภาพชั้นเยี่ยมเพื่อดึงดูดพนักงานได้ จึงต้องเสนอทางเลือกที่แตกต่างเท่าที่ทรัพยากรของบริษัทจะเอื้ออำนวย ต่อมารางวัลต่างๆ เริ่มเพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของบริษัท

ปัจจุบัน นอกจากอัตราค่าตอบแทนและสวัสดิการด้านสุขภาพที่ไม่น้อยหน้าคู่แข่งแล้ว โปรแกรมเก็บคะแนนแลกโบนัสของ N6A ถือเป็นจุดดึงดูดพนักงานใหม่ที่มีศักยภาพให้เข้ามาร่วมงานกับองค์กรจุดหนึ่ง ซึ่ง ริซเซตตา เปรียบเทียบว่า เป็นการทำโฮมรันในกีฬาเบสบอลเลยทีเดียว

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ