LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 เมษายน 2562 : 09:00 น.

อุปกรณ์พร้อม คนพร้อม ผิวก็ต้องพร้อม แพทย์แนะเทคนิคฟิตผิวให้สตรองสู้แดดเมืองไทยรับสงกรานต์

เข้าใกล้เทศกาลสงกรานต์หลายคนคงเตรียมตัววางแผนออกไปหาที่สาดน้ำคลายร้อนกันแล้ว แต่แสงแดดและความร้อน รวมถึงค่าฝุ่นละอองที่สูงปรี๊ดในช่วงนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายคนคิดหนัก เพราะอาจทำให้ผิวสวยๆ เกิดความคล้ำ ดำ ไหม้ และอาจส่งผลให้เกิด ฝ้า กระ จุดด่างดำ และปัญหาด้านผิวพรรณต่างๆ ตามมา แต่อย่าเพิ่งให้สภาพอากาศมาทำลายช่วงเวลาแห่งความสุขให้หมดไป เพราะแพทย์ผิวหนังชื่อดังของเมืองไทยมีหลากวิธีการฟิตผิวจากภายในด้วยวิธีตามธรรมชาติ และเสริมเกราะป้องกันภายนอกด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ผิวสตรองพร้อมรับมือแสงแดดและน้ำในช่วงหน้าร้อนและตะลุยเล่นน้ำสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึงนี้

แพทย์หญิงสุจิตรา นภาธร ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมผิวหนัง เวชศาสตร์ชะลอวัย และกรรมการบริหาร ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ให้คำแนะนำการดูแลผิวว่า วิธีการดูแลผิวให้แข็งแกร่งพร้อมรับมือกับแสงแดดและมลพิษต่างๆ ควรเริ่มจากภายใน อย่างการรับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิวพรรณ อย่างเช่น

  •  ฝรั่ง ผลไม้พื้นบ้าน ที่จัดเป็นผลไม้ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี (Vitamin C) มากที่สุด จึงเหมาะแก่การนำมารับประทานเพื่อช่วยเสริมสร้างผิวให้แข็งแรง เพราะวิตามินซีนั้นสำคัญต่อผิวพรรณ ช่วยไม่ให้เกิดริ้วรอย ลดจุดด่างดำ ได้เป็นอย่างดี 
  • มะละกอสุก ผลไม้แบบไทยๆ หารับประทานง่าย ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ขาวกระจ่างสดใส
  • มะเขือเทศ ราชินีแห่งผักสำหรับการดูแลผิวพรรณ เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงแล้วยังเป็นตัวช่วยป้องกันผิวจากรังสี UV ได้เป็นอย่างดี
  • ผักผลไม้ควรรับประทานแบบสดเพราะจะทำให้วิตามินอยู่ครบ โดยรับประทานรวมกันให้ได้ประมาณ 400 กรัมต่อวัน
  • ขาดไม่ได้คือ “น้ำสะอาด” ในช่วงฤดูร้อนร่างกายจะสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ จึงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ดังนั้น ในหนึ่งวันควรดื่มน้ำเปล่าทดแทน จาก 8 แก้ว เป็น 9-10 แก้วต่อวัน

นอกเหนือจากการรับประทานที่จะช่วยให้ผิวพรรณแข็งแรงแล้ว ก่อนออกแดดก็ควรเสริมตัวช่วยป้องกันให้กับผิวด้วย “การทาครีมกันแดด” ซึ่งการเลือกครีมกันแดดควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคน และเหมาะกับการใช้งาน เช่น ถ้าจะออกไปเล่นน้ำกับเพื่อนๆ ควรเลือกแบบกันน้ำ เนื้อครีมซึมเข้าผิวเร็ว ไม่เลอะเวลาโดนน้ำ หรือถ้าแค่ออกแดดธรรมดา ก็เลือกที่มีค่า SPF สูงหน่อยจะได้ช่วยป้องกันแดดได้มากขึ้น และหลังจากออกแดดหรือเล่นน้ำสงกรานต์เสร็จ ก็ควรรีบอาบน้ำชำระล้างเอาสิ่งสกปรกที่อาจติดมากับน้ำที่ใช้สาดเล่น จากนั้นทา “ครีมบำรุงผิวหลังออกแดด” (After Sun Lotion) ควรเลือกที่มีส่วนผสมของสมุนไพร อย่างว่านหางจระเข้หรืออะโวคาโด เพราะจะช่วยให้ผิวเย็น ชุ่มชื้น ลดอาการแสบร้อนจากการโดนแดด และทาครีมบำรุงผิวปกติตามอีกครั้ง

ด้านแพทย์หญิงวิไล ธนสารอักษร แพทย์ประจำคลินิคผิวหนังและเลเซอร์ “ด็อกเตอร์ ยังเกอร์” (Doctor Younger) กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการดูแลผิวพรรณจากภายในแล้ว การเสริมเกราะความแข็งแรงให้กับผิวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนการออกไปผจญภัยกับแสงแดดในฤดูร้อน โดยการดูแลผิวพรรณภายนอกที่หลายคนนิยมทำกันมาก คือการทำทรีทเมนท์ เนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องผิว สมานผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และแข็งแรง

สำหรับสูตรทรีทเมนท์การดูแลผิวที่เป็นไฮไลท์ของด็อกเตอร์ ยังเกอร์ มี 2 ทรีทเมนท์ คือ

  1. ทรีทเมนท์สำหรับผิวแห้ง เพราะคนที่มีผิวแห้งจะมีความไวและระคายเคืองง่าย หากโดนแดดมากๆ ก็จะทำให้ผิวเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าผิวปกติทั่วไป การดูแลด้วยทรีทเมนท์จึงเป็นสิ่งสำคัญโดยสามารถจะใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า “อิเล็กโตรโพเรชั่น” (Electroporation) เป็นเครื่องนวดที่ใช้ระบบสนามไฟฟ้าต่ำๆ ช่วยในการนำพาเจลที่มีส่วนผสมของ ไฮยาลูโรนิค (Hyaluronic Acid) ทรีทเมนท์เพิ่มความชุ่มชื้นระดับเทพ ให้เข้าสู่ชั้นผิวได้ลึกยิ่งขึ้น ทำให้ผิวชุ่มชื้นทันทีหลังทำครั้งแรก เมื่อผิวชุ่มชื้นขึ้นก็จะช่วยป้องกันการทำลายผิวจากแสงแดดได้ดีขึ้น
  2. ทรีทเมนท์สำหรับผิวผสมและผิวมัน ผิวมันเกิดจากการผลิตน้ำมันออกมามากของต่อมไขมันที่ผิวหนัง เมื่อแสงแดดตกกระทบน้ำมันที่ผิวหนัง มักจะส่งผลให้ผิวหนังดูหมองคล้ำได้ โดยทรีทเมนท์ที่จะช่วยให้ผิวเกิดความสมดุลคือ “ออกซี่เทอราพี” (Oxytherapy) เป็นการใช้เทคโนโลยีออกซิเจนผลักเซรั่มเข้าไปบำรุงผิวให้ล้ำลึกยิ่งขึ้น ช่วยปรับสภาพผิวให้สมดุล ส่งผลให้ผิวกระชับและรูขุมขนเล็กลง ลดอาการมัน ผิวดูขาวกระจ่างใส และแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ส่วนใครที่อยากเสริมผิวให้แข็งแกร่งแบบรวดเร็วทันใจ สามารถไปใช้บริการได้ที่คลินิคผิวหนังและเลเซอร์ “ด็อกเตอร์ ยังเกอร์” (Doctor Younger) สาขาศูนย์การค้า ธัญญา พาร์ค ศรีนครินทร์ ซึ่งตอนนี้มีโปรโมชั่นดีๆ รับเทศกาลสงรานต์ “VIP Package” รับส่วนลด 50% สำหรับคอร์สทำทรีทเม้นต์และเลเซอร์ทุกเมนู ตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2562 สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 02-108-6168-9

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ