LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 เมษายน 2562 : 10:00 น.

'แดนสนธยา ๒' นิทรรศการใหญ่ครั้งสำคัญของ อ.ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

งานนี้เรียกว่าเอาใจคนที่มีใจรักในงานศิลปะ กับนิทรรศการ “แดนสนธยา ๒” (Twilight Zone II) อีกครั้งกับนิทรรศการใหญ่ครั้งสำคัญของ “อาจารย์ช่วง มูลพินิจ” ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2556 ที่จัดแสดงห่างจากนิทรรศการแดนสนธยาครั้งแรกถึง 6 ปี

ครั้งนี้รวบรวมผลงานราว 120 ภาพ จากการสร้างสรรค์ตั้งแต่ปี 2530-ปัจจุบัน ทั้งภาพจิตรกรรมสีน้ำมันและภาพดรออิ้งในสมุดบันทึกศิลปินได้สเกตช์ไว้เมื่อสัมผัสได้ถึงความงามที่พวยพุ่งออกมาจากความนึกคิดที่ถูกขัดกล่อมด้วยประสบการณ์ของชีวิต

งานจิตรกรรมของอาจารย์ช่วง มีเอกลักษณ์ที่ลายเส้นงดงาม ลายเส้นจำนวนมาก พลิ้วไหวดังการเคลื่อนตัวของจิตวิญญาณ ลายเส้นค่อยๆ ทวีขึ้นเป็นรูปทรงเสมือนจริง ในความงดงามที่มองเห็นแฝงนัยวัฏสงสารของชีวิต ลายเส้นแต่ละเส้นเป็นการตกผลึกเรื่องราวทางอุดมคติกับธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกันอย่างแนบเนียน 

“ครั้งนี้เหมือนเปิดกรุผลงานศิลปะ ภาพขนาดเล็กๆ ในสมุด ส่วนมากเป็นรูปดอกไม้ประมาณ 60 ภาพ ภาพสีน้ำมันขนาดใหญ่เกือบ 2 เมตรก็มีอยากให้ทุกคนได้ดู ภาพที่คนอื่นยืมก็ขอคืนมาจัดแสดงก่อน ภาพที่กำลังจะไปอยู่ที่อื่นก็นำมาจัดแสดงก่อนส่งต่อ อย่างนิทรรศการนี้จะมีภาพพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จำนวน 12 ภาพ เป็นครั้งแรกที่นำมาแสดง ผลงานทั้งหมดไม่ได้จัดเป็นซีรี่ส์ให้ดูคละๆ กันไป”

แดนสนธยา ๒ มีนัยถึงวัฏจักรชีวิตของมนุษย์ที่มีห้วงเวลาก่อนอรุณจะรุ่ง อรุณรุ่ง อาทิตย์อัสดง เปรียบดังชีวิตของมนุษย์ทุกผู้ที่ต้องเผชิญกับ “ความตาย”

นิทรรศการ “แดนสนธยา ๒” จัดแสดง ณ ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2-28 เม.ย. 2562 (ปิดทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ