M2F TALK

โดย วารุณี มณีคำ

02 พฤศจิกายน 2561 : 09:26 น.

ขยะพลาสติกเป็นสิ่งที่จะเกิดปัญหาใหญ่ไปทั่วโลก หากไม่ร่วมมือกันแก้ไข

เห็นข่าวเล็กๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง แล้วชอบจังค่ะ ที่เขาจะเริ่มจริงจังกับการลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นการทำงานของ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า–หมู่เกาะเสม็ด ได้ประกาศกิจกรรมภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

ดิฉันก็เลยอยากร่วมเผยแพร่ด้วย ไม่พูดในฐานะบทบาทใดในสังคม ขอพูดในฐานะคนชอบเที่ยวเกาะเสม็ดก็ได้ ซึ่งจากการไปอยู่บ่อยๆ เห็นได้ชัดเลยว่า ปัญหาขยะคือมากขึ้นทุกวัน

ที่เกาะเสม็ดนั้น เขาตั้งใจลด-ละ-เลิก ใช้ถุงพลาสติกบนเกาะ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 เป็นต้นไป โดยระบุว่า ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวที่เข้าไปบนเกาะมากกว่า 1,500 คน คิดเฉลี่ยนักท่องเที่ยว 1 คน ใช้ถุงพลาสติกคนละประมาณ 8 ใบ แปลว่า 1 วัน เกาะเสม็ดจะมีถุงพลาสติก ที่ถูกทิ้งประมาณ 12,000 ชิ้นต่อวัน เกิดเป็นขยะล้น กำจัดยาก ภายใต้พื้นที่ที่จำกัด ต่อจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไป ก็ขอให้ร่วมกันใช้ถุงผ้าเพื่อลดจำนวนขยะอย่างจริงจัง

ว่าไปแล้วขยะพลาสติกนี้เป็นปัญหาหนักไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย และกระทบไปถึงทรัพยากรทางทะเล แหล่งน้ำ คนที่ติดตามข่าวทำนองนี้ก็คงเห็น แคมเปญรณรงค์ต่างๆ ที่หลายประเทศได้จัดทำขึ้น

ไม่เพียงการกำจัดยากเท่านั้น ปัญหายิ่งเพิ่มทวีคูณเมื่อใช้แล้วไม่ทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง กระจัดกระจายเต็มพื้นที่ไปหมด ดังจะเห็นได้จากมีการจัดงานอะไรใหญ่ๆ ที โดยเฉพาะเมื่อใช้พื้นที่กลางแจ้ง สิ่งที่เหลือไว้มากมายก็คือขยะพลาสติกใส่ของ ขวดน้ำ 

คนทิ้งที่มีมากมาย คนตามเก็บก็คงไม่ไหว การรณรงค์ให้ความรู้ถึงผลร้ายที่ตามมา และสร้างให้เกิดการลดใช้ถุงพลาสติก จึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างจริงๆ จังๆ ในทุกภาคส่วน

วารุณี มณีคำ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ