M2F TALK

โดย สมชาย บุญเหลือ

16 มกราคม 2562 : 06:00 น.

.

ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณลที่เกินมาตรฐานช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จนอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพของคนกรุง

ทำให้หลายหน่วยงานตื่นตัวตื่นตูมกันยกใหญ่ ไล่ตั้งแต่ลุงตู่ มาจนถึงหน่วยงานของ กระทรวง กรม กองต่างๆ และกทม.ต่างกุรีกุจอหาทางแก้ปัญหาฝุ่นควันกันยกใหญ่

ความจริงแล้วปัญหาฝุ่นควันที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ก็ส่งสัญญาณให้เราเห็นกันมาตลอดในหลายๆ พื้นที่ ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นวันสองวันนี้

และถ้าย้อนไปดูข้อมูลเก่าๆในปีที่ผ่านมาก็พบว่า ช่วงนี้มักเกิดปัญหาฝุ่นควันเกิดขึ้น เพียงแต่ปีนี้เกิดมากและเกิดต่อเนื่องในหลายพื้นที่ และเป็นข่าวดัง

ต้องยอมรับว่า มาตรการที่ทำกันอยู่ในเวลานี้ ล้วนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นฉีดพ่นละอองน้ำ การทำฝนเทียม หรือแม้แต่การจับกุมร้านค้าฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัยแพง

เมื่อค่าฝุ่นกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ เจ้าหน้าที่กลับเข้ากรมกอง ประชาชนคนกรุงเทพฯก็ต้องเผชิญปัญหาฝุ่นควันกันต่อไป

เมื่อไรที่ค่าฝุ่นกลับมาเกินมาตฐานเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกนั่นแหละ ก็จะเห็นมหกรรมเฮโลมาช่วยกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีกครั้ง

ผมอยากเห็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่าครับ อะไรที่เป็นต้นตอทำให้ฝุ่นควันเพิ่มมากขึ้นเจ้าหน้าที่รู้ดี ต้องแก้ตรงจุดนั้นจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถาวรครับ

เลิกเสียทีแก้ปัญหาแบบขอไปที ได้เวลาบูรณาการหยุดปัญหาที่ต้นเหตุได้แล้ว

สมชาย บุญเหลือ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ