BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 มีนาคม 2565 : 15:37 น.

กทม.ผนึกกสิกรไทยร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ภายใต้โครงการ “Smart OPD” ดาวน์โหลดแค่แอปเดียวใช้ได้กับโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ ครอบคลุมครบทั้ง11 แห่งปลายเดือนมี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.และ น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." ที่โรงพยาบาลกลาง โดยมีผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้โครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการ Smart OPD สะดวกทุกการใช้ เข้าถึงบริการง่ายในแอปฯ ใช้ได้กับ รพ.ทั้ง 11 แห่งในสังกัดสำนักการแพทย์ กทม. เพื่อเพิ่มศักยภาพบริการการแพทย์วิถีใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ผู้ใช้บริการให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว แบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์การให้บริการคนไข้นอกกว่า 4 ล้านคนต่อปี โดยนำร่องการใช้งานแอพพ์ฯ หมอ กทม.เพื่อนัดหมายพบแพทย์ของ รพ.กลาง เป็นแห่งแรก

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ประเทศไทยและสมาคมโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กทม.ได้ร่วมมือเพื่อป้องกันและควบคุมผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ นิว นอร์มอล ซึ่งเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายในวงกว้าง นอกจากนี้ ยังได้มีการพัฒนาบริการรูปแบบใหม่หลายด้าน โดยเฉพาะด้านการแพทย์ โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การเปิดตัวแอพพ์ฯ หมอ กทม. นับเป็นการพัฒนาระบบการให้บริการทางการแพทย์ ผ่านแอพพ์ฯ ของ กทม. ซึ่งจะเป็นช่องทางเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ และช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และการรักษาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยังช่วยลดความแออัด และลดระยะเวลา อีกทั้งยังสามารถแจ้งเหตุ และพิกัดที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในอนาคตจะมีการจ่ายเงินผ่านแอปฯ ได้อีกด้วย ทั้งนี้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปฯ หมอ กทม. ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และสามารถใช้บริการนัดหมายออนไลน์ได้ที่ รพ.กลาง และจะขยายให้ครบทั้ง 11 รพ.ในสังกัด กทม.ภายในปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายน

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า สำหรับแอพพ์ฯ หมอ กทม.ที่พิเศษแตกต่างจากแอพพ์ฯ อื่นๆ คือ ในกรณีที่ประชาชนเจ็บป่วยจะขอเข้ารับการรักษา ก็สามารถใส่ข้อมูลเข้าไปในแอพพ์ฯ หรือจะแจ้งไปยังสายด่วน 1669 ก็ได้ ซึ่งจะประสานไปยังศูนย์เอราวัณเพื่อให้นำเข้าระบบรักษาต่อไป ส่วนใครที่ไม่สะดวกก็สามารถเลื่อนวันพบแพทย์ได้ อีกทั้งยังมีรถไปรับด้วย

ด้าน นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า แอปฯ นี้ กทม.โดยสำนักการแพทย์ ออกแบบร่วมกับธนาคารกสิกรไทย สำหรับตัวแอปฯมีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ป่วยนอก หรือ OPD สามารถเข้าใช้งานได้ ในการนัดหมายออนไลน์ สามารถนัดเพื่อเข้าไปตรวจที่ รพ.ได้ มีการแจ้งเตือน แจ้งคิวในการรอรับบริการ ซึ่งจะสะดวกมาก รวมทั้งยังสามารถจัดเก็บประวัติในการรักษา โดยสามารถแสดงมือถือให้แพทย์ดูได้เลย และในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะเปิดให้จ่ายเงินผ่านแอปฯ ได้ด้วย สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกจะใช้แอปฯ หรือไม่มีสมาร์ทโฟน รพ.จะจัดตั้งจอทีวีไว้สำหรับดูคิวให้ผู้ป่วย ที่มีลงทะเบียนและดูคิวผ่านหน้าจอดังกล่าวได้

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า ความต้องการใช้บริการทางการแพทย์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เป็นผลมาจากทั้งสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและสังคมผู้สูงอายุ ตลอดจนโรคอุบัติใหม่ ธนาคารกสิกรฯ จึงตั้งใจนำเทคโนโลยีซึ่งธนาคารมีความเชี่ยวชาญมาช่วยสนับสนุนในการพัฒนาระบบริการทางแพทย์ของ กทม. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการในช่วงที่สังคมยังต้องใช้ชีวิตแบบเว้นระยะห่าง ลดข้อจำกัดในระบบการดูแลสุขภาพในช่วงที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงการเตรียมความพร้อมหากวิกฤตเกิดขึ้นอีก

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ