BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มีนาคม 2565 : 15:47 น.

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยาไม่เกิน 60 วันรอกกต.เคาะวันที่แน่นอน

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอเรื่องให้ พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้้งและวันรับสมัครนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้กำหนดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ก่อนส่งกลับมายัง ครม. เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยกรอบเวลาจัดการเลือกตั้งจะกำหนดไว้ไม่เกิน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กกต.ได้กำหนดไทม์ไลน์ วันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และนายกเมืองพัทยา คือ วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม คงต้องรอความชัดเจนในเรื่องวันเลือกตั้งฯ ที่ กกต.จะประกาศเป็นทางการอีกครั้ง

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้ใช้เวลากี่วันจะได้เลือกตั้งนั้น อยู่ที่กกต. ไม่ใช่อำนาจครม.และไม่มีกรอบเวลา โดย ครม. มีอำนาจ แค่ตอบตกลงว่าบัดนี้เข้าสู่การเลือกตั้งได้ ที่เหลือเป็นเรื่องของ กกต. อีกทั้ง ไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะการเลือกตั้งที่เสนอครั้งนี้ จะเหมือนการเลือกตั้งเทศบาล อบต. อบจ. รัฐบาลเพียงแต่เห็นชอบว่าสามารถจัดทำได้ และเมื่อ กกต. กำหนดเวลาชัดเจน ก็ต้องส่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็จะบอกรายละเอียดวัน-เวลาที่รับสมัคร หากรัฐบาลไฟเขียวให้มีการเลือกตั้ง โดยทั่วไปไม่เกิน 60 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

สำหรับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะลงสมัครรอบหน้าจะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องนับจากวันเลือกตั้งแล้วถอยหลังมา แต่จำไม่ได้ว่าต้องใช้เวลากี่วัน ไม่ถึง 3 เดือน และไม่ต้องลาออกก่อน 3 วัน ซึ่งจำไม่ได้ว่านานเท่าไร แต่หากประกาศวันเลือกตั้งแล้วค่อยลาออกก็ได้ เพราะหากยังไม่รู้วันเลือกตั้งแล้วไปลาออก เกินกำหนดอีก 6 เดือนจะทำอย่างไร

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ