BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤษภาคม 2565 : 13:57 น.

ปลัดกทม.ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.ย้ำให้รอบคอบก่อนจ่ายบัตรเลือกตั้ง รวมถึงให้ทำสัญลักษณ์ที่หีบรับบัตรเลือกตั้งแยกสีให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการลงคะแนนผิดหีบ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ประจำหน่วยเลือกตั้ง (จพง.ปน.) ของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ณ หอประชุมชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

นายขจิต เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า ได้เน้นย้ำเรื่องบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีการเลือกตั้งทั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.พร้อมกัน จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่มีความระมัดระวังในการจ่ายบัตรเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะบางคนมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.รเพียงอย่างเดียว ขอให้ตรวจสอบอย่างรอบคอบก่อนจ่ายบัตรเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิ รวมถึงให้มีการทำสัญลักษณ์ที่หีบรับบัตรเลือกตั้งแยกสีให้ชัดเจนและเห็นง่ายเพื่อป้องกันการหย่อนบัตรลงหีบรับบัตรลงคะแนนผิดหีบ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจะส่งผลถึงการเลือกตั้งได้ ซึ่งกทม.ได้เตรียมแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเหตุสุดวิสัยต่าง ๆ ในวันเลือกตั้งไว้แล้ว รวมถึงได้เตรียมแผนรองรับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้สิทธิเลือกตั้งไว้ด้วย พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้มีการแยกโทนเสียงของคนที่นับคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครให้แตกต่างกันและชัดเจน เพราะว่าจะมีการนับคะแนนไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันความสับสนในการรวมคะแนน

นอกจากนี้ กทม.ได้ส่งจดหมายแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ประชาชนทราบทุกบ้านแล้ว ขอให้ประชาชนได้ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของตนและสมาชิกในบ้านว่าถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีชื่อเกินมา หรือรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งตกหล่นให้รีบแจ้งเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขตพื้นที่ ภายในวันที่ 11 พ.ค.ที่สำคัญสำหรับบางคนที่มีสิทธิเลือกผู้ว่าฯกทม.เพียงอย่างเดียวและมีชื่อตกหล่นไม่มีสิทธิเลือกตั้งส.ก.ให้ตรวจดูว่าตนเองมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตใดครบ 1 ปี ให้ไปแจ้งขอเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งส.ก. ณ สำนักงานเขตพื้นที่ล่าสุดที่ตนมีชื่ออยู่ครบ 1 ปี เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตนและสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งส.ก.ได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แต่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งส.ก.อยู่ประมาณ 40,000 กว่าคน อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 11 พ.ค. สำหรับบางคนที่มีเหตุสุดวิสัยไม่สามารถไปเพิ่มชื่อตามกำหนดได้ สามารถยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ท้องถิ่น) ได้ หาก กกต.ท้องถิ่น อนุมัติกรุงเทพมหานครก็จะเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.  เวลา 08.00-17.00 น. อยากเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งทุกคน เพื่อที่จะได้ใช้สิทธิใช้เสียงของตนในการเลือกผู้บริหารที่ตนเห็นว่ามีความสามารถมาบริหารพัฒนากทม.ต่อไป

ขณะเดียวกัน นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งและผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานประจำหน่วยเลือกตั้งในการตรวจวัด คัดกรองโรคโควิด-19 การเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม. โดยมี นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานครสูง นายธนกร ไชยศรี ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานประจำหน่วยเลือกตั้งฯ ร่วมพิธี ณ อาคาร  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เขตทวีวัฒนา

ทั้งนี้ สำนักงานเขตทวีวัฒนาจัดการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานประจำหน่วยเลือกตั้งฯ ในการเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าฯกทม.ขึ้น มีวัตถุประสงค์ให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งที่ผ่านการอบรมสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามระเบียบกฎหมายและคู่มือที่กำหนด ให้การดำเนินการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 1,607 คน แบ่งออกเป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 1,107 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง จำนวน 246 คน ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานประจำหน่วยเลือกตั้ง (อสส.) จำนวน 246 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง จำนวน 8 คน

สำหรับ การดำเนินการอบรมใช้รูปแบบการบรรยายประกอบการสาธิตการปฏิบัติ ณ ที่เลือกตั้ง ในหัวข้อระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บทบาท หน้าที่ และการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง การรักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง ข้อห้าม ข้อระวัง ความผิดที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกตั้ง รวมทั้งการตรวจวัด คัดกรอง โรคโควิด-19 ของผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานประจำหน่วยเลือกตั้ง ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด

อย่างไรก็ตาม เขตทวีวัฒนามีประชากรทั้งสิ้น จำนวน 78,864 คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จำนวน 64,944 คน คิดเป็น 82.35 % ของจำนวนประชากร ผู้มีสิทธิเลือกตั้ส.ก. จำนวน 64,167 คน คิดเป็น 81.36 % ของจำนวนประชากร มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 123 หน่วย แบ่งเป็น แขวงทวีวัฒนา 35 หน่วย และแขวงศาลาธรรมสพน์ 88 หน่วย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ