BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 ตุลาคม 2561 : 14:10 น.

เริ่มแล้ว มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 และเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ขนทัพหนังสือดีกว่าล้านเล่มพบนักอ่านด้วยแนวคิด “อ่านออกเสียง”

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ณ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิด “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 (Book Expo Thailand 2018)” และ “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12” ภายใต้แนวคิด “อ่านออกเสียง” ระหว่างวันที่ 17 – 28 ต.ค. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า การส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านในประเทศไทย เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญส่งเสริม และสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ตามแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2564 เน้น 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1.ยุทธศาสตร์แรกสร้างพฤติกรรมการอ่านให้คนทุกวัย ยุทธศาสตร์ที่ 2. อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสื่อการอ่านของประชาชนทั้งในเมืองและภูมิภาค ยุทธศาสตร์ที่ 3. ยกระดับคุณภาพแห่งการเรียนรู้ สื่อการอ่าน และยุทธศาสตร์ที่ 4. สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการอ่าน

“ถึงแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของประเทศ โดยเฉพาะสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องในการผลิตหนังสือ แต่งานในครั้งนี้ จะเป็นอีกบทพิสูจน์สำคัญที่จะทำให้ทุกคนประจักษ์ว่า ประเทศไทยยังให้ความสำคัญต่อหนังสือ ยังมีคนทำหนังสือ และยังมีคนอ่านหนังสือ ซึ่งนับเป็นรากฐานที่สำคัญและเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหา และก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด ”รมว.ศึกษาธิการกล่าว

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 ได้รับความสนใจและรอคอยจากบรรดานักอ่านมาตลอด จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “อ่านออกเสียง” การอ่านออกเสียง คือ การอ่านให้มีเสียงดัง เป็นการอ่านเพื่อส่งสาร การอ่านออกเสียง ยิ่งออกเสียงดังเท่าไร ก็จะช่วยให้มีสมาธิ จดจำเนื้อหาได้ง่ายและได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้อ่านอ่านหนังสือหรือบทความแม้เป็นเรื่องเดียวกัน ผู้อ่านแต่ละคนก็อาจมีความเห็นที่แตกต่างกัน จึงมีการออกเสียง เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน หนังสือและการอ่านจึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันโดยตรงนั่นเอง และพิเศษสุดคือการจัดงาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12” ขึ้นพร้อมกัน ทำให้งานครั้งนี้เป็นงานสำหรับทุกเพศและทุกวัยอย่างแท้จริง

สำหรับ ด้านเวทีเสวนาหรือเวทีเอเทรียม ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถูกจับตามอง ในครั้งนี้ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ปาฐกถาพิเศษให้กับโครงการหนึ่งอ่านล้านตื่น ในหัวข้อ “การอ่านสร้างนวัตกรรม” และอีกหนึ่งรายการสำคัญจากทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คือการเสวนาในชื่อว่า “เสียงที่ไม่(เคย)ได้ยิน” อ่าน I ออก I เสียง เพื่อหนังสือและประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อประชาชนและนักการเมืองจะมาพูดถึงหนังสือ โดยมีผู้แทนพรรคการเมืองหลายพรรคร่วมเสวนา

อย่างไรก็ตาม ยังมีการเสวนาและการเปิดตัวหนังสือใหม่ จากผู้มีชื่อเสียง อาทิ ท่าน ว วชิรเมธี/ ธงทอง จันทรางศุ/ มีชัย วีระไวทยะ/ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา/ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ/ บัวขาว บัญชาเมฆ และ ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) ที่มากับ อาเลย์ดา เกวารา บุตรสาวคนโตของเช เกวารา บินตรงจากคิวบาเพื่อร่วมงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ ผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดตารางเวทีเสวนาต่าง ๆ ได้จาก Facebook.com/Bookthai ซึ่งปีนี้มีหนังสือให้เลือกกว่า 1,000,000 เล่ม จากสำนักพิมพ์ 376 ราย รวมทั้งสิ้น 931 บูธบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ