BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤศจิกายน 2561 : 10:08 น.

กทม.นำคณะรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ตรวจมาตรการเฝ้าระวังไข้หวัดนกในตลาดค้าสัตว์ปีกคลองเตย

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 8 พ.ย. นพ.พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ Mr.Eric D. Hargan รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขและบริการสังคม ประเทศสหรัฐอเมริกา (Deputy Secretary, HHS Office of the Secretary) พร้อมนำตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการเฝ้าระวังไข้หวัดนก ในตลาดค้าสัตว์ปีก คลองเตย โดยมี นพ.วงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้อำนวยการเขตคลองเตย และ ผู้แทนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. CDC) ร่วมต้อนรับ ณ ตลาดคลองเตย เขตคลองเตย

ทั้งนี้ สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. ได้ดำเนินการสุ่มตรวจและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในคอ (ช่องทางเดินหายใจ) ของสัตว์ปีกในตลาดค้าสัตว์ปีกคลองเตย เพื่อตรวจและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก โดยเน้นไปที่สายพันธุ์ H7N9 และสายพันธุ์ H5N1 ตลอดจนสายพันธุ์อื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A เช่น โรคและการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ซึ่งการเฝ้าระวังไข้หวัดนก นับเป็นสิ่งสำคัญในการตรวจสอบการไหลเวียนของไวรัสในสัตว์ปีก เพื่อป้องกันการติดเชื้อของสัตว์ปีกสู่มนุษย์ โดยการดำเนินการสุ่มตรวจอย่างรวดเร็วของโรคไข้หวัดนกในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงสามารถช่วยปกป้องประเทศให้ปลอดภัยได้ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตลาดสัตว์ปีก มีส่วนเกี่ยวข้องในการแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H5N1) ไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสานพันธุ์ H7N9 ระบาดในประเทศจีนและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งระยะเวลาการบ่มเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 และ H7N9 โดยทั่วไปจะประมาณ 3-7 วัน แต่บ้างรายอาจใช้เวลานานถึง 10 วัน และสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้ภายใน 1 วัน ก่อนที่อาการของผู้ได้รับเชื้อจะกำเริบ

สำหรับ โครงการสอดส่องดูแลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. CDC) มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ไข้หวัดนกทั่วประเทศ รวมทั้งยังได้ร่วมกับองค์การอนามัยโลกในการปรับปรุงและขยายเครือข่ายเฝ้าระวังเหตุการณ์ฯ ตามแหล่งใจกลางเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่จำนวนมาก และหากไม่มีการสนับสนุนโครงการเฝ้าระวังและตรวจเชื้อโรคไข้หวัดนกอย่างทันท่วงที อาจทำให้เกิดผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต ยกตัวอย่างเหตุการณ์การระบาดของไข้หวัดนกในประเทศไทย ช่วงปี 2547 – 2551 ซึ่งประเทศไทยขณะนั้นยังไม่มีประสบการณ์ในการรับมือกับโรคไข้หวัดนก ทำให้การระบาดของโรคไข้หวัดนกในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 17 คน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ