BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 มกราคม 2563 : 20:14 น.

ผู้ว่าฯกทม.นำตำรวจและเทศกิจซุ่มจับรถขนขยะมั่วนิ่มลักลอบนำขยะมาทิ้งในโรงกำจัดขยะหนองแขม หลังพบความผิดปกติสูญเงินปีละ 30-40 ล้านบาท ลั่นทำเป็นขบวนการมีเจ้าหน้าที่รู้เห็น สั่งสอบย้อนหลังกราวรูด

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม เขตหนองแขม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. นำคณะผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซุ่มจับรถขยะที่ลักลอบขนขยะมาทิ้งภายในโรงกำจัดขยะหนองแขม โดยสามารถจับผู้กระทำความผิดได้หลายคน

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า กทม.พบความผิดปกติในการใช้จ่ายงบประมาณในการกำจัดขยะที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม ซึ่งปกติแล้วศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้จะรับขยะจาก 16 เขตในพื้นที่กทม.และฝั่งธนบุรี ประมาณ 3,500 ตันต่อวัน ใช้งบประมาณ 2,100,000 บาท แต่ในเวลาต่อมาพบว่า มีการของบประมาณเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1 แสนบาท จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ เฝ้าสังเกตการณ์รถที่ไม่ใช่ของกทม. นำขยะเข้ามาทิ้ง โดยไม่ได้ผ่านเครื่องตราชั่งน้ำหนัก เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ พบว่ามีรถที่ไม่ใช่ของกทม. นำขยะเข้ามาทิ้ง โดยไม่ได้ผ่านเครื่องตราชั่งน้ำหนัก เฉลี่ยวันละ 30 คัน ขนขยะเข้ามาทิ้ง ประมาณ 5 ตันต่อคัน รวมขยะที่นำมาทิ้ง 150 ตันต่อวัน ทำให้กทม.ได้รับความเสียหาย เพราะกทม. จ้างเอกชนขนขยะมูลฝอย เพื่อนำไปกำจัดโดยการฝังกลบ โดยค่าขน ที่กทม.ต้องจ่าย อยู่ที่ราคาตันละ 680 บาท ซึ่งกทม. จะต้องรับภาระจ่ายค่าขนขยะ จำนวน 150 ตัน คิดเป็นเงิน 1 แสนกว่าบาทต่อวัน เดือนละ 3-4 ล้านบาท ปีละ 30-40 ล้านบาท

ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า วันนี้ได้ตรวจยึดรถที่นำขยะมาทิ้งเป็นรถที่ขนขยะมาจากจ.สมุทรสาคร นำขยะมาทิ้ง จำนวน 9 คัน จึงมอบหมายให้นายชาตรี วัฒนเขจร ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม ไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่สน.หนองค้างพลู เรียกค่าเสียหายกับผู้ทำสัญญา เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ เทศบาล ที่ว่าจ้างบริษัท ให้นำขยะมาทิ้ง รวมทั้งดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ตลอดจนดำเนินการทางวินัยเนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบ

นอกจากนั้น พบว่ามีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน มีส่วนร่วมในการทุจริตครั้งนี้ด้วย ซึ่งกทม. จะดำเนินการทั้งทางวินัยและดำเนินคดีอาญาให้ถึงที่สุดเช่นกัน เพราะเป็นเรื่องทุจริต มีการทำเป็นขบวนการโกงกินชาติบ้านเมือง ซึ่งไม่รู้ว่าทำมานานแค่ไหนแล้ว จากนี้กทม.จะตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด เพื่อหยุดขบวนการนี้ให้ได้

อย่างไรก็ตาม หลังการตรวจยึดและจับกุม คนขับรถยอมรับว่า นำขยะมาทิ้งที่ศูนย์ดังกล่าวทุกวัน วันละ 1 เที่ยว ติดต่อกันมาประมาณ 4-5 ปีแล้ว กทม.จึงได้มีการเปรียบเทียบปรับคนขับรถทันทีเป็นเงิน 2,000 บาท ตามพ.ร.บ. รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองปี 2535 ในข้อหาทิ้งขยะในที่สาธารณะ และจะดำเนินการตรวจสัญชาติหากพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว จะดำเนินคดีและส่งกลับประเทศต่อไป

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ