NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 ตุลาคม 2561 : 19:32 น.

.

หลังจากที่ กทม.ได้จัดระเบียบและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคลองโอ่งอ่าง เพื่ออนุรักษ์คลองเก่าแก่ และคืนพื้นที่สาธารณะให้กับประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว กทม.ได้เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่างทั้งสองฝั่ง ให้เกิดความสะอาด สวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย ไล่เรียงมาตั้งแต่สะพานดำรงสถิต สะพานภาณุพันธุ์ สะพานหัน สะพานบพิตรพิมุข ถึงสะพานโอสถานนท์ รวมความยาวคลองประมาณ 750 ม.ครับ

ที่ กทม.กำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ คือ การสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก เพิ่มความมั่นคงแข็งแรงให้กับตลิ่ง ปรับปรุงทางเดินทั้งสองฝั่ง รวมความยาวประมาณ 1,500 ม. รวมถึงซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุด ทรุดโทรม เสียหาย ปรับปรุงท่อรวบรวมระบบสาธารณูปโภค ติดตั้ง CCTV ปลูกต้นไม้ สร้างระบบระบายน้ำเสีย ระบบระบายน้ำ และพัฒนาคุณภาพน้ำในคลองไปพร้อมๆ กัน

แต่จะไม่มีการดาดท้องคลองนะครับ เพราะกรมศิลปากรต้องการให้อนุรักษ์สภาพพื้นคลองให้เป็นดินเหมือนในอดีต ซึ่งตอนนี้ภาพรวมงานก็คืบหน้าไปแล้วประมาณ 50% และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการประมาณเดือนเมษายน 2562 ครับ

ความตั้งใจของ กทม.ในการพัฒนาคลองโอ่งอ่าง นอกจากการจัดระเบียบและปรับปรุงพื้นที่ประวัติศาสตร์แล้ว ก็ต้องการที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม อีกหนึ่งแลนด์มาร์กร่วมสมัยของกรุงเทพฯ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มารู้จัก และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นสถานที่จัดงานในเทศกาลต่างๆ และยังจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวทั้งทางเรือและถนนคนเดินเชื่อมต่อเยาวราชไชน่าทาวน์ด้วยครับ

แต่ก่อนที่การปรับปรุงจะแล้วเสร็จทั้งโครงการฯ ตอนนี้ กทม.ได้เร่งก่อสร้างและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง ช่วงสะพานดำรงสถิต ถึงสะพานหัน รวมสองฝั่งประมาณ 500 ม. เตรียมพื้นที่จัดงานเทศกาลลอยกระทง ปี 2562 “ประดิษฐ์กระทง นุ่งไทย ไหว้พระคงคา” ในเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นงานแรกครับ เพื่อเปิดตัวคลองโอ่งอ่างโฉมใหม่ที่สวยร่วมสมัย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และเป็นพื้นที่ให้คนทุกเพศทุกวัยได้มาใช้พื้นที่เพื่อกิจกรรมสาธารณประโยชน์ด้วย

ผม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.เชื่อว่า การพัฒนาพื้นที่ริมคลองโอ่งอ่างให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีเอกลักษณ์ และมีชีวิตชีวา นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สร้างความสุขให้กับประชาชน ยังจะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนที่อาศัยอยู่ริมคลองทั้งสองฝั่ง และเป็นการเปิดพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ