NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 พฤศจิกายน 2561 : 21:01 น.

.

ข่าวสุนัขจรจัดกัดประชาชนเกิดขึ้นแต่ละครั้ง ก็สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในวงกว้างครับ ผมก็เป็นห่วงอย่างมาก และไม่เคยนิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะจากการสำรวจจำนวนสุนัขในพื้นที่ กทม. เมื่อปี 2560 มีจำนวนสุนัขทั้งหมด 720,000 ตัว เป็นสุนัขจรจัดถึง 140,000 ตัวครับ

ที่ผ่านมา กทม.เน้นการป้องกันมาโดยตลอด ด้วยการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การทำหมันสุนัขจรจัดเพื่อตัดวงจรไม่ให้มีการขยายพันธุ์ และการจับสุนัขจรจัดที่มีลักษณะดุร้าย เพื่อนำไปพักฟื้นและควบคุมไว้ที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัด แต่ก็ได้ผลประมาณหนึ่งครับ เพราะก็ยังมีคนนำสุนัขมาปล่อยในที่สาธารณะให้เป็นสุนัขจรจัดเพิ่มอีก

กทม.จึงได้ประชุม 50 สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในที่สาธารณะ ซึ่งเบื้องต้นได้มอบหมายให้เขตไปจัดทำแผนบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด พร้อมทั้งสำรวจตรวจสอบจำนวนสุนัขจรจัดในแต่ละพื้นที่

หากพบว่าไม่มีเจ้าของ ไม่มีคนรับดูแล เป็นสุนัขพลัดหลงตามหาเจ้าของไม่ได้ หรือสุนัขที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น ก็ให้จับไปบำบัดพักฟื้นที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศ เพื่อคัดกรองโรค ฉีดวัคซีน ทำหมัน ให้เรียบร้อย ก่อนจะขนย้ายไปที่ศูนย์พักพิงสุนัข กทม.ใน อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ซึ่งรองรับได้ประมาณ 8,000 ตัว

นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ และชมรมคนรักสัตว์ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาด้วย และ กทม.ยังได้จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจับสุนัขจรจัดเพิ่มเติม เพราะเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะและความชำนาญมีจำนวนน้อย ทำให้ประชาชนที่ร้องขอเข้ามาต้องรอคิว แต่เรื่องนี้ช้าไม่ได้ครับ กทม.จึงได้จัดฝึกอบรมการจับสุนัขให้กับเจ้าหน้าที่เขตทั้ง 50 เขต เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเพียงพอ และเข้าถึงพื้นที่ได้เร็วขึ้น

ผมขอย้ำครับว่า กทม.ไม่ได้จับสุนัขไปฆ่า เรานำไปดูแล ให้บ้าน ให้ที่พักพิง ซึ่งยังช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขถูกทารุณกรรมจากคนที่ไม่รักมันด้วยครับ ทุกขั้นตอนการปฏิบัติไม่มีการทำร้ายสุนัขโดยเด็ดขาด แต่ภาพขณะจับอาจจะสะเทือนใจคนรักสัตว์สักหน่อยครับ ส่วนสุนัขที่ไม่ดุร้าย ฉลาด ฝึกได้ เราก็นำไปฝึกให้มีระเบียบวินัย พร้อมหาบ้านใหม่ และหาเจ้าของใหม่เพื่อรับไปดูแลอีกด้วยครับ

รักสุนัขก็ต้องดูแลครับ เพราะสัตว์ก็ต้องการความรัก ที่ดุ ที่กัด เพราะกลัว เพราะหิว เพราะถูกทิ้งขว้าง และเพราะต้องป้องกันตัวเหมือนคนเรานี่แหละครับ ถ้าวันหนึ่งท่านไม่รักพวกเขาแล้ว หรือมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจเลี้ยงดูพวกเขาได้ อย่าเอาไปปล่อยตามข้างทางให้โดนรุมรังแก ถูกทารุณกรรม หรือไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนอื่นเลยครับ ส่งมาให้ กทม.ดูแล เพื่อที่พวกเขาจะได้มีบ้าน มีที่พักพิงที่ปลอดภัยจนสิ้นอายุขัยครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ