NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 ธันวาคม 2561 : 20:38 น.

.

ใช่ครับ...ผมมาเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันต่อสู้กับยุงลาย ด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ต้นเหตุของโรคไข้เลือดออก ที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกกลุ่มทุกวัย โดยยอดผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกสะสมในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ ม.ค.-พ.ย.2561 มีมากถึง 8,003 ราย และมีผู้เสียชีวิต 10 ราย ซึ่งผมถือว่ามาก และไม่น่าจะเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ป้องกันได้ ถ้าเราทุกคนร่วมมือกันครับ

การทำงานของ กทม.นั้น เน้นมาตรการเชิงรุก และมุ่งการป้องกันมาโดยตลอด โดยจัดเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย กทม. และ 50 สำนักงานเขต เข้าไปให้คำแนะนำการป้องกันโรคไข้เลือดออก และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในชุมชน หมู่บ้าน รวมถึงสถานที่สาธารณะให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย หรือเป็นที่ซ่อนของยุงตัวแก่ครับ

จำง่ายๆ ครับ หลักการกำจัดลูกน้ำยุงลายและยุงลาย จะใช้หลัก 3 เก็บ คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ หรือจะหลัก 5 ป ปิดฝาภาชนะใส่น้ำให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ ถาดรองขาตู้ จานรองกระถางดอกไม้ ทุก 7 วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำ ปรับสภาพแวดล้อมให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ และปฏิบัติตามหลัก 5 ป ต่อเนื่องเป็นประจำก็ทำเถอะครับ รวมถึงหมั่นสังเกตอาการคนในบ้าน ถ้ามีไข้สูงเกินนาน 2 วัน ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการทันที

ก็มีประชาชนบางส่วนโทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงลาย ซึ่งผมขอเรียนครับว่า การฉีดพ่นหมอกควัน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการกำจัดยุงลาย แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ กำจัดได้เฉพาะยุงตัวแก่เท่านั้นครับ เราจะใช้การฉีดพ่นหมอกควันเฉพาะในพื้นที่พบผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกเท่านั้น การป้องกันด้วยการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายด้วยตัวเราเอง จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ เป็นการตัดวงจรไม่ให้เกิดยุงลายจนกลายเป็นแหล่งกำเนิดเชื้อไข้เลือดออก

นอกจากยุงลายจะก่อปัญหาโรคไข้เลือดออกแล้ว ยุงลายยังทำให้เป็นโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า และโรคปวดข้อยุงลาย นอกจากนี้ เชื้อไข้เลือดออกยังอาจเป็นตัวกระตุ้นโรคแทรกซ้อนให้รุนแรงขึ้นอีกด้วย ร่วมกันดูแลบ้านของท่านให้ปลอดลูกน้ำยุงลาย และหากพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก รีบแจ้งกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กทม. โทร. 02-203-2892-3 หรือสำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงทีครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ