NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 ธันวาคม 2561 : 20:01 น.

.

ใกล้เทศกาลปีใหม่แล้ว หลายคนคงเตรียมแผนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ เพื่อส่งมอบความสุขในเทศกาลสำคัญนี้กันบ้างแล้ว แต่ก่อนซื้อ ต้องตรวจสอบสินค้าภายในกระเช้าด้วยครับว่า ครบถ้วนถูกต้อง มีบุบ มีเน่าเสียหรือเปล่า ยิ่งถ้าเป็นของสด ต้องดูวันหมดอายุให้แน่ชัดด้วยครับ

กทม.ได้ดำเนินการควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน โดยกำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญให้กับผู้ประกอบการ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างถูกต้อง

พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ และมอบป้ายรับรองคุณภาพสินค้าให้กับผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้บริโภคว่าเป็นกระเช้าปีใหม่ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดีครับ

สำหรับ หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ของกทม. ในปี 2562 นี้ ครอบคลุมกระเช้าของขวัญทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ กระเช้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้สด กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกระเช้าสินค้าทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งกระเช้าแต่ละประเภทก็มีข้อกำหนดที่ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้อง

อย่างเช่น กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ ต้องมีวันหมดอายุหลังวันที่ 31 พ.ค. 2562 ซึ่งหากประชาชนซื้อไปแล้ว ไม่พอใจในคุณภาพสินค้า ก็สามารถเปลี่ยนหรือคืนได้ภายในวันที่ 28 ก.พ.2562 กระเช้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้สด ต้องตั้งวางกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน ส่วนกระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ก็ต้องแสดงวัน เดือน ปี บนฉลากโดยให้ระบุวันหมดอายุของสินค้าในกระเช้าที่มีอายุสั้นที่สุดครับ

นอกจากนี้ ยังมีกระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ ซึ่งกระเช้าทุกประเภทต้องแสดงวัน เดือน ปีที่หมดอายุของอาหารทุกชนิดในกระเช้า แสดงตราสัญลักษณ์หรือชื่อห้างร้านบนกระเช้าของขวัญทุกประเภท และฉลากกระเช้าของขวัญต้องเป็นข้อความภาษาไทย เห็นได้ชัดเจน หากไม่ปฏิบัติตามมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522

ส่วนกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย ห้ามวางจำหน่ายนะครับ เพราะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยทางตรงหรือทางอ้อม ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับครับ

พี่น้องประชาชน สามารถตรวจสอบรายละเอียดหลักเกณฑ์การจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในเทศกาลปีใหม่ของกทม. ได้โดยสแกน QR code ที่อยู่บนป้ายรับรอง “สถานประกอบการแห่งนี้ได้เข้าร่วมโครงการการควบคุมคุณภาพสินค้าของกรุงเทพมหานครในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562” บริเวณสถานประกอบการที่จัดและจำหน่ายกระเช้า หรือ สอบถามได้ที่สำนักอนามัยกทม.ครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ