NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 ธันวาคม 2561 : 23:10 น.

.

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครประสบปัญหาหมอกควันจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (pm 2.5) ในอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานมากถึง 19 เขต เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองสะสมในบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากจนเห็นเป็นหมอกควันปกคลุมหลายพื้นที่ ซึ่งผมเชื่อว่าพี่น้องประชาชนหลายท่านคงวิตกกังวลกับปัญหานี้

กทม.จึงได้เร่งแก้ไขปัญหาโดยฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ดูดฝุ่น และล้างทำความสะอาดถนน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองสะสมในอากาศในพื้นที่วิกฤต 6 เขต ซึ่งมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในระดับที่มีผลกระทบต่อประชาชน ได้แก่ เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตธนุบรี เขตภาษีเจริญ เขตจตุจักร และเขตคลองเตย ทันทีครับ พร้อมทั้ง กำชับให้สำนักสิ่งแวดล้อมและทุกสำนักงานเขต ดำเนินมาตรการเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองที่แหล่งกำเนิดอย่างเข้มข้น

ทั้งการเพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน การควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะ เผาหญ้า หรือเศษวัสดุต่างๆ ในที่โล่งทุกพื้นที่ เฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ พร้อมแจ้งเตือนและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือลดการใช้รถส่วนตัว แล้วหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ประสาน สน.ท้องที่ ในการจัดการจราจรให้เกิดความคล่องตัว เพื่อช่วยลดการปล่อยและสะสมฝุ่นละอองบนท้องถนน และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ พร้อมขอความร่วมมือผู้ขับขี่หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษด้วย

ก็ต้องยอมรับครับว่าปัญหาฝุ่นละอองสะสมในอากาศ ส่วนหนึ่งเกิดจากการพัฒนาเมืองในโครงการต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ การปรับปรุงถนน การก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย รวมไปถึงควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ในย่านที่มีการจราจรหนาแน่นมากๆ ในบางช่วงเวลาด้วย ยิ่งในช่วงที่สภาพอากาศแห้ง อากาศนิ่ง ลมสงบ อย่างนี้ ทำให้ฝุ่นละอองมีโอกาสสะสมและมีปริมาณเพิ่มขึ้น จนอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนได้ครับ

ระหว่างนี้ ผมขอแนะนำให้ประชาชน หลีกเลี่ยง หรือลดเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อาจเข้าสู่ร่างกาย เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพครับ โดยพี่น้องประชาชนสามารถติดตามผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ แบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com หรือเฟซบุ๊ค กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ