NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 กุมภาพันธ์ 2562 : 21:17 น.

.

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศปกคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และพบค่ามลพิษสูงเกินมาตรฐานทุกแห่ง ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน จน กทม.ต้องประกาศให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

พร้อมสั่งปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัด กทม.ทั้ง 437 แห่งทันที เพื่อเร่งฉีดพ่นละอองน้ำ ล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า ที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ และระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน รวมถึงจังหวัดปริมณฑล ล้อมวงคุยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และในระยะยาว เพื่อเร่งลดมลพิษในอากาศให้เร็วที่สุด

ในการแก้วิกฤตมลพิษครั้งนี้ กทม.ได้รับความเอื้อเฟื้อจากหลายภาคส่วน เช่น ชมรมโดรนการเกษตรจาก จ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ นักบินอาสาสมัครจากโรงเรียนการบินกรุงเทพ และเจ้าของอาคารสูงต่างๆ ร่วมสนับสนุนการฉีดพ่นละอองน้ำในที่สูง เพื่อจับฝุ่นละอองในอากาศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อีกทั้งมูลนิธิและศาลเจ้าต่างๆ ยังให้ความร่วมมืองดการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และการจุดธูปเทียนในเทศกาลตรุษจีนแม้จะเป็นประเพณีสำคัญ และประชาชนชาวกรุงเทพฯ ยังได้ออกมาร่วมกันทำความสะอาดหน้าบ้านของตัวเอง และ Big Cleaning กรุงเทพฯ ล้างฝุ่นสะสมไม่ให้กลับไปฟุ้งกระจายในอากาศอีก

ก็มีหลายคนถามว่า การฉีดพ่นละอองน้ำและล้างทำความสะอาดถนนจะแก้ปัญหามลพิษได้จริงหรือ ผมขอตอบเลยว่า ไม่ทั้งหมดครับ การฉีดพ่นละอองน้ำช่วยจับฝุ่นละอองได้เพียง 10-20% เท่านั้น แต่เราได้เดินหน้ามาตรการลดมลพิษจากแหล่งกำเนิดอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดตรวจจับรถควันดำ ขสมก.กวดขันการบำรุงรักษารถประจำทาง และใช้น้ำมัน B20 ตำรวจก็เข้ามาจัดการจราจรให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

ขณะที่ 50 สำนักงานเขต ได้ไปตรวจโรงงานและโครงการก่อสร้างต่างๆ ไปพูดคุยและขอความร่วมมือ หากจุดใดสามารถลดระยะเวลาการทำงานลงได้ ก็ขอให้งดในระยะนี้ นอกจากนี้ กทม.ยังได้ระดมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนฟรี ในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้คำแนะนำในการป้องกันสุขภาพจากมลพิษ รวมถึงตรวจรักษาสุขภาพร่างกายของพี่น้องประชาชนเรื่อยไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอีกด้วย

เราไม่ได้แก้ปัญหาเฉพาะค่าฝุ่นละออง PM2.5 เท่านั้นครับ แต่รวมถึงค่ามลพิษทุกตัวที่จะเป็นอันตรายต่อประชาชน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหามลพิษ กระทรวง กรม กอง ต่างๆ ก็มาร่วมกันคิด ร่วมกันชี้แนะแนวทาง และนำไปปฏิบัติ เพื่อกู้วิกฤตและเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนครับ

มักมีคำกล่าวเสมอว่า ทุกวิกฤตมีทางแก้ เพียงเราทุกคนร่วมือกัน ซึ่งนี่เป็นอีกครั้งครับ ที่ผมเห็นพลังความตั้งใจ และรู้สึกซาบซึ้งใจที่ทุกภาคส่วนเข้ามาเป็นพลังในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองไปพร้อมๆ กัน กรุงเทพฯ ของเราต้องดีขึ้นครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ