NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มีนาคม 2562 : 21:30 น.

.

ในช่วงฤดูแล้ง ตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึง พฤษภาคม ของทุกปี กทม.มักจะได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้หญ้าและกองขยะในที่รกร้างว่างเปล่าเป็นจำนวนมากครับ โดยสถิติไฟไหม้หญ้าและกองขยะ ในปี 2560 เกิดขึ้นจำนวน 2,168 ครั้ง ปี 2561 จำนวน 1,414 ครั้ง และปี 2562 ในช่วง 3 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงขณะนี้ รวม 965 ครั้งครับ

แม้ว่าตัวเลขจะเริ่มลดลง เนื่องจากกทม.ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน และชี้ให้เห็นถึงภัยอันตรายจากการเผาหญ้า ขยะ รวมถึงการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ

แต่ถือว่าจำนวนไฟไหม้หญ้าและขยะยังคงสูงอยู่ เนื่องจากยังมีผู้ที่ลักลอบเผาขยะและวัชพืช บ้างก็ทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังไม่ดับบนกองขยะ และหญ้าแห้ง อาจจะโดยเจตนา หรือไม่เจตนา ซึ่งเรื่องนี้ประมาทไม่ได้ครับ ต้องร่วมกันสอดส่องดูแล

หากพบเห็นให้แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ เพราะการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน มีความผิดตามกฎหมายทั้งจำและปรับ ตั้งแต่โทษเบาสุด จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท จนถึงโทษสูงสุดคือ ประหารชีวิต

ที่สำคัญปัญหาไฟไหม้หญ้า มักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งกทม.ขอให้เจ้าของที่ดิน ดูแลที่ดินของตัวเอง ไม่ปล่อยให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่า และมีการทำรั้วรอบขอบชิด เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นนำขยะไปทิ้งได้

หากเจ้าของที่ดิน ปล่อยให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่า ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์ และไม่ดูแลให้อยู่ในสภาพปลอดภัย กทม.จะใช้มาตรการทางภาษีบังคับใช้ต่อไป เพราะที่ดินของท่านอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ที่อยู่อาศัยของสัตว์พิษ เกิดปัญหาด้านสาธารณสุข ไฟไหม้ และกระทบต่อความปลอดภัยกับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงด้วย

มาร่วมกันสอดส่องดูแล พบเห็นไฟไหม้ แจ้งศูนย์วิทยุพระราม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. โทร. 199 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ