NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

16 มิถุนายน 2562 : 19:09 น.

.

สัปดาห์นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นทั่วทั้งประเทศไทย รวมถึงกรุงเทพมหานคร โดยในช่วงวันที่ 16-21 มิถุนายน 2562 อาจจะมีฝนตกหนักบางแห่งครับ ช่วงนี้ผมอาจจะพูดถึงเรื่องฝนบ่อยหน่อยครับ เพื่อจะแจ้งข่าวสารสภาพอากาศ การทำงานของกรุงเทพมหานคร รวมถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง

ต้องยอมรับครับว่า ปัจจุบันสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป ฝนมีความรุนแรงขึ้น รวมถึงลักษณะทางกายภาพของกรุงเทพฯ ปัญหาดินทรุด และการเติบโตของกรุงเทพฯ ทำให้พื้นที่รับน้ำน้อยลง กทม.จึงต้องศึกษาเรียนรู้และหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังบ่อยครับ เช่น การทำท่อลอดใต้ดิน หรือ pipe jacking บริเวณถนนทรงสวัสดิ์ ถนนเยาวราช และถนนเจริญกรุง รวมถึงการสร้างบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน (water bank) บริเวณวงเวียนบางเขน เหมือนเป็นแก้มลิงพักน้ำใต้ผิวจราจรเพื่อกักเก็บน้ำในช่วงที่ฝนตก และเมื่อฝนหยุดตกก็จะสูบลงท่อ คลอง และแม่น้ำต่อไปครับ ทำให้กทม.สามารถลดปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมที่เดิมมี 17 จุด เป็น 14 จุด แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจครับ ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป

กทม.พยายามศึกษาและพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการระบายน้ำอย่างเป็นโครงข่าย ทั้งระบบท่อระบายน้ำ คลอง สถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ การสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม รวมถึงการจัดหาแก้มลิงตามธรรมชาติ แต่ก็ยังพบอุปสรรคในการระบายน้ำ เช่น สิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคูคลอง และขยะชิ้นใหญ่จำนวนมาก

โอกาสนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมเป็นจิตอาสาป้องกันน้ำท่วม งดทิ้งขยะลงท่อระบายน้ำ คู คลอง เพื่อช่วยบำรุงรักษาโครงข่ายระบบป้องกันน้ำท่วมให้ท่อสะอาด คู คลองสวยงาม และอุโมงค์ระบายน้ำได้สะดวกและต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโครงข่ายระบบป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น โดยทุกสำนักงานเขตมีกิจกรรม “นัดทิ้ง นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่” เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หมุนเวียนไปตามชุมชนและหมู่บ้านในแต่ละพื้นที่เขตครับ ติดต่อสอบถามและนัดหมายได้ที่สำนักงานเขตโดยตรงเลยครับ

อีกหนึ่งปัญหาที่ผมเป็นห่วง คือ เรื่องการขับขี่ยานพาหนะในช่วงที่ฝนตก เพราะการมองเห็นจะไม่ดี และถนนลื่นครับ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ขอให้จอดรถในที่ปลอดภัย จะเข้าปั๊มน้ำมัน หรือหลบตามอาคารและที่ร่มต่างๆ จะดีกว่าครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอเตอร์ไซค์ที่จะจอดหลบฝนบริเวณอุโมงค์ทางลอดต่างๆ ผมไม่แนะนำนะครับ เพราะถนนลื่น รถใหญ่ที่ขับมาอาจไถล เสียหลัก และแฉลบ ไปเฉี่ยวชนท่านได้ครับ อย่าประมาทเลยครับ หาที่ปลอดภัยจะดีกว่า

พี่น้องประชาชน สามารถติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์ฝนได้ที่ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกทม. หรือแอปพลิเคชัน “กทม. Connect” ซึ่งขณะนี้พัฒนาเป็นเวอร์ชั่น 4 แล้ว โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้ มีการแจ้งสถานณ์การฝน จุดน้ำท่วมขังในเส้นทางที่ควรเลี่ยง หรือจะติดตามผ่านเฟซบุ๊ค bkk.best /ทวิตเตอร์ bkk_best /ไลน์ @bkk_best เว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ http://dds.bangkok.go.th หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2248 5115 และที่เฟซบุ๊คฯ ผู้ว่าฯ อัศวิน ของผมนะครับ มีหลากหลายช่องทางทางตามที่ท่านจะสะดวกครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ