NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มิถุนายน 2562 : 18:07 น.

.

สัปดาห์นี้ กรุงเทพฯ มีกิจกรรมสำคัญระดับประเทศ คือ วันที่ 26-28 มิ.ย. 2562 กรุงเทพมหานคร จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเมืองหลวงของประเทศสมาชิกอาเซียน ครั้งที่ 7 หรือ The 7th Meeting of Governors/Mayors of ASEAN Capital (MGMAC 2019) ที่โรงแรมแชงกรี-ลา เขตบางรัก ในฐานะที่ปี 2562 นี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ประธานอาเซียน ซึ่งก็จะมีการหารือกรอบความร่วมมือด้านต่างๆ ของสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ อยู่บ่อยครั้งครับ อย่างล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นไปคือ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34 วันที่ 20-23 มิ.ย. 2562 ซี่งรัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนอาเซียนมุ่งไปสู่ความยั่งยืนในทุกมิติ และการมองไปสู่อนาคตร่วมกัน

สำหรับเวทีการประชุมผู้นำเมืองหลวงประเทศสมาชิกอาเซียน ครั้งที่ 7 ที่จะจัดขึ้นนี้ ถือเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือระดับเมืองในภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย โดยหัวข้อหลักของการประชุมคือ “การส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” ที่จะได้ร่วมกันกำหนดนโยบายและแนวทางการทำงานในระดับเมืองหลวง นอกจากนี้จะมีการแบ่งปันประสบการณ์ และความสำเร็จในด้านต่างๆ ของแต่ละเมืองด้วย

ซึ่งกทม.ก็จะใช้เวทีนี้ นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความสำเร็จของกทม. ในด้านการส่งเสริมโอกาสและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชนในโครงการ Friend-to-Friend ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยเป็นการสร้างแรงบันดาลใจศึกษาภาษาที่ 2 (ภาษาอังกฤษภาคปฏิบัติ) ในกลุ่มเด็กระดับประถมศึกษาที่มีผลการเรียนไม่ดีนัก ที่เราได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้และอนาคตที่ดีให้กับเยาวชน นอกจากนี้ ยังมีโครงการศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร-อาเซียน ซึ่งเป็นการเรียนรู้ของเด็กในระดับโตขึ้นมาอีกหน่อยในระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่ได้ฝึกปฏิบัติจริง เป็นนักข่าว เป็นทีมงาน เป็นผู้ประสานงาน ให้รู้จักทำงานเป็นทีมตามความถนัดและความสนใจ รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนนักเรียนในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน

ภายในงาน กทม.ยังได้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวเชิงป้องกัน ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจก้า (JICA) การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหรือเชิงจิตอาสา พร้อมทั้งจะได้นำผู้นำเมืองท่องเที่ยวลงพื้นที่ศึกษาดูงานเชิงวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จ ที่ชุมชนเก่าหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง

โอกาสนี้ กทม.ขอเชิญชวนประชาชน ร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกเมืองกลุ่มประเทศอาเซียนของเราด้วยกันครับ หากพบสิ่งไหนไม่ได้รับความสะดวก ชำรุดเสียหาย และอาจเป็นอันตรายแจ้งมาที่ไลน์แอดอัศวินคลายทุกข์ @aswinbkk หรือสายด่วนกทม.โทร 1555 ครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ