NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กรกฎาคม 2562 : 18:33 น.

.

กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท ระบบขนส่งมวลขนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้เริ่มทดสอบระบบการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว (เหนือ) ส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยไม่มีผู้โดยสาร จากสถานีหมอชิต ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้วครับ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเปิดเดินรถและให้บริการพี่น้องประชาชน ในวันที่ 11 สิงหาคม 2562 ซึ่งแม้จะเปิดเดินรถเพียง 1 สถานี แต่จะช่วยแบ่งเบาความแออัดในการรอรถโดยสารและการจราจรบริเวณหน้าสวนจตุจักร สถานีหมอชิต และบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ได้ต่อไปครับ

ในส่วนของการเดินรถนั้น กทม. ได้รับคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่กำหนดให้ กทม. บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน ซึ่งจะทำให้การเดินรถสายสีเขียวและส่วนต่อขยายทั้งหมด สามารถเชื่อมต่อการเดินทาง ตั้งแต่ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ เป็นโครงข่ายเดียวกัน ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกและประหยัดเวลาในการเดินทางมากขึ้น โดยจะมีการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม และไม่เป็นภาระแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปัญหามลพิษที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้มากขึ้นเช่นกันครับ

สำหรับเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีจำนวนทั้งสิ้น 16 สถานี ระยะทางรวมประมาณ 19 กิโลเมตร ประกอบด้วย 1.สถานีห้าแยกลาดพร้าว 2.สถานีพหลโยธิน 24 3.สถานีรัชโยธิน 4.สถานีเสนานิคม 5.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 6.กรมป่าไม้ 7.ศรีปทุม 8.กรมทหารราบที่ 11 9.วัดพระศรีมหาธาตุ 10.พหลโยธิน 59 11.สายหยุด 12.สะพานใหม่ 13.โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 14.พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ 15.แยกคปอ. และ 16.คูคต ซึ่งตามแผนงานมีกำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการภายในปี 2563

อย่างไรก็ตาม จากการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น บางพื้นที่ได้มีการยกเลิกบ่อพักและท่อระบายน้ำ เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางขึ้น-ลงสถานี ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบระบายน้ำตามแนวพหลโยธิน เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้ารัชโยธิน ปากซอยพหลโยธิน 33 เขตจตุจักร และบริเวณสถานีรถไฟฟ้าเสนานิคม หน้ากรมพัฒนาที่ดิน เขตบางเขน ถึงแยกเกษตรศาสตร์

แม้จะมีการแก้ไขแล้ว แต่ก็ยังพบว่าบางจุดมีสภาพชำรุดและมีเศษวัสดุอุดตัน ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำให้ไหลลงบ่อพักหรือท่อระบายน้ำได้ กทม.จึงสั่งการให้ผู้รับเหมาก่อสร้างเร่งปรับปรุงซ่อมแซม พร้อมทั้งลอกท่อและทำความสะอาดท่อไม่ให้มีเศษหินปูนทราย รวมถึงวัสดุก่อสร้างตกค้างในท่อระบายน้ำตลอดแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามแนวถนนพหลโยธินทั้งสองฝั่งแล้วครับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในบริเวณดังกล่าว และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในจุดที่มีก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ