NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 มกราคม 2563 : 21:05 น.

.

ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว ซึ่งถือเป็นเทศกาลปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลกและชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะมีการไหว้องค์เทพเจ้า ระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ รวมถึงพบปะญาติพี่น้องและท่องเที่ยวกับครอบครัว เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญนี้ แต่เนื่องจากในระยะนี้พื้นที่กรุงเทพฯ ยังประสบกับปัญหาฝุ่นและมลพิษปกคลุมจากสภาพอากาศปิด ความกดอากาศต่ำ และไม่มีลมมาช่วยระบายอากาศ ผมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทองเท่าที่จำเป็นนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษทางอากาศเพิ่มเติม ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพกับตัวท่านเอง นอกจากนี้หากจะเดินทางออกไปท่องเที่ยว ขอให้ตรวจตราฟืนไฟภายในบ้านให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ด้วยครับ

สำหรับประชาชนที่มีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีน ขอให้ดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เนื่องจากมีรายงานพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย โดยขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ หมั่นล้างมือให้สะอาดรวมถึงรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ เมื่อเดินทางกลับมาแล้วหากพบว่ามีอาการป่วย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ก็ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ ก็อาจจะมีประชาชนชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน และเฉลิมฉลองในเทศกาลสำคัญนี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามายังประเทศไทยอย่างเข้มข้น ซึ่งกทม.ก็ได้กำชับให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดกทม. และศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม. ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในระดับสูงสุด มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค หากพบผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย จะมีการแยกผู้ป่วยไปยังสถานแยกโรคและตรวจวินิจฉัยต่อไปครับ

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้รู้จักดูแลตนเองในเบื้องต้นอย่างถูกวิธี คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังที่มีผู้คนจำนวนมาก สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่จำเป็นต้องไปในพื้นที่ที่มีคนอยู่อย่างแออัด รวมทั้งติดตามข่าวสารเรื่องโรคโคโรนาด้วยนะครับ หากสงสัยในอาการของโรค สามารถสอบถามได้ที่สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์กทม. โทร. 1646 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนงานตรุษจีนเยาวราช 2563 ก็ยังคงจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เช่นเคยครับ โดยกทม. ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคีเครือข่าย กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25-26 มกราคม 2563 บริเวณถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน มีการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยจีน รวมถึงการจำหน่ายสินค้าและอาหารอร่อย เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน โดยปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงาน ในวันเสาร์ที่ 25 ม.ค.63 เวลา 15.30 น.ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา อีกด้วยครับ ซึ่งผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จฯ พระองค์ท่าน โดยพร้อมเพรียงกัน

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ