NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กุมภาพันธ์ 2563 : 19:27 น.

.

ขณะนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ประกาศให้การแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลกแล้ว ซึ่งกทม.ได้เตรียมพร้อมในทุกด้านเพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) เพื่อติดตามสถานการณ์ของโรค รวมถึงดำเนินแผนและมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคในระดับสูงสุด ทั้งด้านการป้องกันสุขอนามัยในเชิงรุกในภาวะปกติ และการรับมือในภาวะฉุกเฉิน เรียบร้อยแล้ว

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะยังไม่คลี่คลาย แต่ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกทม. ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดอย่างเต็มที่ ขออย่าได้ตื่นตระหนก แต่ให้ตระหนักในการดูแลสุขอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ และทำให้เป็นกิจวัตร คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาที่ออกไปในที่ชุมชน นอกจากนี้ ขอให้หมั่นทำความสะอาดเครื่องมือเครื่องใช้ อาคารสถานที่ และพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางด้วย

โดยเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา กทม.ได้ระดมจิตอาสาทำความสะอาด เก็บขยะ เช็ดราวจับบันได ราวแนวกั้นทางเดิน ม้านั่ง และพื้นทางเดินบริเวณทางเดินเชื่อมสกายวอล์ค ตั้งแต่สยามพารากอน ถึงสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนมากและประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมกันทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเอง และพื้นที่ส่วนกลางของชุมชน เพื่อความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีภายในชุมชนด้วยครับ

สำหรับการรับมือในภาวะฉุกเฉินนั้น กทม.ได้เตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็วจากศูนย์บริการสาธารณสุขกทม. และสำนักอนามัยกทม. รวม 71 ทีม เพื่อลงพื้นที่คัดกรองและประเมินอาการเมื่อได้รับแจ้ง หากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายก็จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกทม. ซึ่งทางโรงพยาบาลได้มีการประชุมทำความเข้าใจและซักซ้อมการปฏิบัติ เตรียมพื้นที่คัดกรองผู้ที่มีอาการเข้าข่ายเฉพาะ ห้องปลอดเชื้อพิเศษเพื่อคัดแยกผู้ที่มีอาการเข้าข่ายและกักโรค รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติและแผนการรักษาเพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ ตลอดจนสนับสนุนการปฏิบัติร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในทุกขั้นตอน

ในช่วงเวลานี้ ทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกันดูแลเฝ้าระวังไม่ให้เจ็บป่วย ดูแลสุขอนามัยของตนเองให้ดี ที่สำคัญอย่าลืมส่งกำลังใจให้ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทย เพราะตอนนี้ทุกคนทำงานกันอย่างหนักเพื่อดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมถึงส่งกำลังใจและความห่วงใยไปยังชาวอู่ฮั่นและประชาชนชาวจีน ขอให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว

หากสงสัยในอาการของโรค สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขกทม.ใกล้บ้าน หรือสายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์กทม. โทร. 1646 และสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 ครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ