NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มีนาคม 2563 : 21:11 น.

.

อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กทม.ได้ฟังข้อมูลแนวโน้มตัวเลขผู้ที่จะติดเชื้อและเสียชีวิตจากการวิเคราะห์ของคณะอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ชี้ให้เห็นว่าหากเรายังไม่มีมาตรการเข้มข้นมาสกัดการแพร่ระบาดในเร็ววันนี้ เราจะมีตัวเลขผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากมายจนอาจไม่สามารถจะรับมือได้

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 กทม.ได้ประกาศกรุงเทพมหานคร สั่งปิด 8 สถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเป็นการชั่วคราว และสั่งปิดสถานที่เพิ่มเติมอีก 26 แห่ง เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 โดยแต่ละสถานที่ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อ เนื่องจากเป็นที่ที่มีผู้คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น สนามมวย ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ศูนย์พระเครื่อง สนามไดร์ฟกอล์ฟ ร้านอินเตอร์เน็ต ศูนย์ประชุมและศูนย์จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 12 เมษายน 2563 รวม 22 วันครับ

พี่น้องประชาชน ไม่ต้องตื่นตระหนกและกักตุนสินค้าและอาหารนะครับ ท่านยังสามารถซื้ออาหารและของใช้จำเป็นอย่างพอเพียง แต่ขอให้เน้นการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ส่วนร้านอาหารให้จำหน่ายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเท่านั้น ห้างสรรพสินค้าและตลาดให้เปิดเฉพาะในส่วนที่จำหน่ายอาหารและสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ขอให้งดจัดกิจกรรมที่จะทำให้คนมาร่วมงานจำนวนมาก และงดร่วมกิจกรรมสังสรรค์ที่ไม่จำเป็น เว้นระยะห่างบุคคล ล้างมือ และไม่ไปยังสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น

ในส่วนของรถไฟฟ้าบีทีเอส บีอาร์ที และขนส่งมวลชนสาธารณะอื่นๆ จะลดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้น้อยลง เพื่อลดระยะห่างของผู้ใช้บริการภายในขบวนรถ เพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ ซึ่งแน่นอนว่าพี่น้องประชาชนจะต้องรอรถนานขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยของทุกท่าน และเป็นการควบคุมการแพร่เชื้อโรคอีกทางหนึ่ง ซึ่งขอให้ทุกท่านเข้าใจและให้ความร่วมมือ พร้อมกันนี้ ผมขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารอื่นๆ ร่วมกันตระหนักถึงการป้องกันการแพร่เชื้อ และดำเนินการในแนวทางเดียวกัน

ผมเข้าใจสถานการณ์ตอนนี้ดี และไม่ต้องการใช้มาตรการทางกฎหมายในการบังคับลงโทษ แต่โควิด-19 เป็นเชื้อที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมาก การควบคุมโรคจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยขอให้ตระหนักว่า เชื้ออยู่ใกล้ตัวเรา หากไม่ช่วยกันป้องกัน ตัวเราเอง คนที่เรารัก พ่อ แม่ พี่น้อง ลูกหลาน หรือเพื่อนๆ ก็มีสิทธิติดต่อได้ทุกคนครับ

สุดท้ายนี้ ผมเข้าใจดีว่า การใช้อำนาจหน้าที่ในการปิดสถานที่ต่างๆ จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ผมขอให้ทุกท่านคำนึงถึงคุณค่าของชีวิต การอยู่บ้านของท่านคือ การช่วยชาติ ป้องกันการคุกคามของโควิด-19 เพื่อพวกเราทุกคน กทม.จะทำงานอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง ในการคัดกรอง ดูแลรักษาผู้ป่วย รวมถึงทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะทุกวัน ทั้งกลางวัน และกลางคืน

แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันทั้งกรุงเทพมหานคร และทุกคนในประเทศไทยครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ