NEWS

31 มีนาคม 2563 : 20:01 น.

.

มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้แสดงความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของพนักงานเก็บขนมูลฝอยของกทม. ที่ต้องไปสัมผัสขยะต่างๆ ยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบนี้ด้วยแล้ว ขอให้กทม.ดูแลเจ้าหน้าที่ทุกคนให้มีการป้องกันตัวที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย

ขณะนี้ กทม.ได้จัดหาหน้ากากผ้า และหน้ากากป้องกันใบหน้า (Face Shield) ส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด 50 สำนักงานเขตแล้ว อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนและมูลนิธิต่างๆ โดยเราจะเน้นแจกให้แก่เจ้าหน้าที่กวาด และเจ้าหน้าที่เก็บขนมูลฝอย เป็นลำดับแรก เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสเชื้อขณะปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันน้ำหรือสิ่งปนเปื้อนที่อาจกระเด็นใส่ใบหน้า ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานที่ต้องสัมผัสขยะทุกวัน

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนที่น่าห่วงที่สุด คือ คนไร้บ้าน ซึ่งกทม.ก็ไม่เคยทอดทิ้งครับ เพราะหากติดเชื้อจะแพร่กระจายแบบไม่รู้ตัวและไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง กทม.จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้านทั้งคนเร่ร่อนและขอทาน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการจัดหาที่พักชั่วคราว การให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตน การจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากผ้า เจลแอลกอฮอล์ ฯลฯ ให้คนกลุ่มนี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในช่วงเดือนมีนาคม 2563

สำนักพัฒนาสังคม ได้จัดเจ้าหน้าที่บ้านอิ่มใจ ลงพื้นที่สำรวจ คัดกรอง และช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานเขต ประกอบด้วย ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ฝ่ายเทศกิจ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัยกทม. และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตชั้นใน เช่น เขตพระนคร คลองสาน ปทุมวัน บางพลัด ตลิ่งชัน บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ราชเทวี ฯลฯ ในการคัดกรอง สัมภาษณ์ทำประวัติ ให้คำปรึกษาแนะนำ การติดตามญาติ ส่งเข้ารับการรักษาพยาบาลในกรณีที่ป่วย สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิทางทะเบียนราษฎร์ และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ กทม.จะประสานกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพฯ 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ฯ บ้านมิตรไมตรี เขตดินแดง (เข้าพักค้างได้) ศูนย์ฯ สายไหม เขตสายไหม ศูนย์ฯ ห้วยขวาง เขตห้วยขวาง ศูนย์ฯ ธนบุรี เขตธนบุรี และศูนย์ฯ อ่อนนุช เขตประเวศ เพื่อการจัดบริการที่พักชั่วคราว ในกรณีที่คนไร้บ้านมีความสมัครใจจะเข้าพักอาศัย เพื่อคนไร้บ้านได้มีที่พักเป็นหลักแหล่งชั่วคราวในระหว่างที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่จะได้ให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยครับ

ส่วนคนไร้บ้านที่ยังอยู่ในพื้นที่สาธารณะ จะได้จัดเจ้าหน้าที่ลงไปพูดคุย แนะนำการปฏิบัติตัว และนำยาสามัญประจำบ้าน รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันโรค เช่น ยารักษาโรคเบื้องต้น หน้ากากผ้า แอลกอฮอล์ล้างมือฆ่าเชื้อโรค มอบให้แก่คนไร้บ้านกลุ่มนี้ด้วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 กรณีที่พบว่ามีอาการเจ็บป่วย จะประสานเข้ารับการตรวจรักษาในสถานพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครและสังกัดอื่นๆ ต่อไป

ในยามวิกฤตโรคระบาดอย่างนี้ เราต้องช่วยเหลือกันในทุกๆ ด้าน และทุกคน เพราะทุกชีวิตมีค่า เราต้องร่วมกันดูแลครับ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ