NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 มิถุนายน 2563 : 20:10 น.

.

การพัฒนาโครงการข่ายการเดินทางในกรุงเทพมหานครอีกหนึ่งเส้นทางที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีทอง ระยะที่ 1 ช่วงสถานีกรุงธนบุรี (G1) – สถานีเจริญนคร (G2) - สถานีสำนักงานเขตคลองสาน (G3) จำนวน 3 สถานี ระยะทางประมาณ 1.7 กิโลเมตร ตามแนวเส้นทางถนนเจริญนคร เขตคลองสาน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นเส้นทางที่มีแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยามากมาย และย่านการค้าสำคัญที่ประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก เช่น ล้ง 1919 และไอคอนสยาม รวมถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา สวนสาธารณะเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา แลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่เชื่อมฝั่งพระนครและธนบุรี ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว และยังเชื่อมต่อกับย่านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

กทม.ได้เดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง เพื่อเป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางระบบรอง ทำหน้าที่เสมือน Feeder ที่ส่งต่อประชาชนในย่านชุมชนฝั่งธนบุรีไปยังระบบขนส่งมวลชนระบบหลัก ส่งเสริมการเข้าถึงและเป็นทางเลือกการเดินทางโดยไม่ใช้รถส่วนตัว โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถโดยสารประจำทางในพื้นที่ย่านคลองสาน รวมทั้งเส้นทางเดินเรือแม่น้ำเจ้าพระยา และโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายสีลม ที่สถานีกรุงธนบุรี รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 

ซึ่งเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ขบวนรถไฟฟ้าสายสีทองขบวนแรก รุ่น Bombardier Innovia APM 300 ได้เดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนถึงกรุงเทพมหานครแล้ว หลังจากต้องเลื่อนกำหนดการส่งขบวนรถ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 จากนี้ก็จะมีการทดสอบระบบการเดินรถ และการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ต่อไป พร้อมทั้งเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ โดยภาพรวมของโครงการฯ ขณะนี้ คืบหน้าแล้วร้อยละ 90 คาดว่าจะพร้อมให้บริการเดินรถแก่ประชาชนในเดือนตุลาคม 2563 ครับ

สำหรับความพิเศษของขบวนรถไฟฟ้าสายสีทอง คือ เป็นรถไฟฟ้าแบบไร้คนขับ โดยใช้รางนำทาง มีล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขบวนรถที่ใช้ในระบบนี้มีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4,000 – 12,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทางครับ

รถไฟฟ้าสายสีทอง นอกจากจะอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางแก่ประชาชนฝั่งธนบุรีเชื่อมต่อระบบล้อ ราง เรือ ไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดการใช้พลังงาน ลดฝุ่นและมลพิษแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวย่านฝั่งธนบุรีให้ได้รับความนิยมมากขึ้น ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในพื้นที่ได้มากขึ้นอีกด้วยครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ