NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 สิงหาคม 2563 : 15:40 น.

.

หลังจากที่กทม.ได้ก่อสร้าง "สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" (Chao Phraya Sky Park)สวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งแรกของกรุงเทพมหานครแล้วเสร็จและเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ตอนนี้สวนลอยฟ้าเจ้าพระยาได้กลายมาเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ชูเสน่ห์กรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองที่มีความทันสมัย ทั้งแนวคิดในการก่อสร้างและการออกแบบที่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้พิการ ให้สามารถเข้าถึงได้อย่างเสมอภาค สะดวก และปลอดภัยตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจที่เต็มอิ่ม การออกกำลังกายในมุมมองใหม่ๆ และกิจกรรมที่อื่นๆ ที่สอดรับกับวิถีชีวิตของคนในยุคสมัยปัจจุบัน

สำหรับสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา หรือชื่อเรียกเดิมคือ โครงการพระปกเกล้าสกายพาร์คนั้น กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้าหรือสะพานด้วน โดยปรับปรุงโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลินที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานกว่า 30 ปี ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าที่มีความสวยงามและทันสมัย มุ่งเน้นการใช้งานและบำรุงรักษาง่าย มีการเลือกปลูกพันธุ์พืชที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ให้กับเมือง มีทางเดินและทางจักรยาน ความยาว 280 เมตร ความกว้าง 8.50 เมตร มีที่นั่งพักผ่อนและจุดชมทัศนียภาพที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมทั้งติดตั้งราวสูง 2-3 เมตร ป้องกันพลัดตก ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และลิฟต์โดยสารสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่ใช้วีลแชร์ที่มาใช้บริการอีกด้วย

นอกจากนี้ สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา ยังเชื่อมต่อการสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร พร้อมทั้งเชื่อมต่อพื้นที่และส่งเสริมภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน-คลองสาน และสวนป่ากรุงเทพมหานครเฉลิมพระเกียรติ บริเวณเชิงสะพานพระปกเกล้า เขตคลองสาน เข้ากับสวนสมเด็จพระปกเกล้าฯ เขตพระนคร รวมถึงยังเชื่อมต่อไปยังสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวที่มีความงดงามและทรงคุณค่า เช่น สะพานพระพุทธยอดฟ้า พระบรมธาตุมหาเจดีย์วัดประยุรวงศาวาส วัดซางตาครู้ส วัดกัลยาณมิตร ชุมชนกุฎีจีน วัดอรุณราชวรารามฯ อาคารไปรษณียาคาร ศาลเจ้าพ่อกวนอูคลองสาน ย่านพาหุรัด ปากคลองตลาด คลองโอ่งอ่าง รวมถึงย่านช้อปปิ้ง เช่น คลองถม พาหุรัด ตลาดยอดพิมาน ล้ง 1919 และไอคอนสยาม เป็นต้น

ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเที่ยวชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ 360 องศา และใช้บริการสวน “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” สามารถเดินทางโดยสารรถประจำทางมาลงที่ใต้สะพานพุทธฯ ได้แก่ สาย 3, 7ก, 9, 42, 8, 73, 73ก และ 82 หรือเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าเรือสะพานพุทธ (เฉพาะเรือด่วนธงสีส้ม) และเรือประจำทาง (แบบธรรมดา ไม่มีธง) รวมถึงการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชย โดยจะเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 20.00 น.

โดยทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนกันยายน 2563 กทม. ยังได้จัดกิจกรรม "ดนตรีในสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา" เพื่อให้ประชาชนเต็มอิ่มกับการพักผ่อนในบรรยากาศวิวแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็นที่สวยงามมากขึ้น โดยจัดการแสดงดนตรีในช่วงเวลา 17.00-19.00 น. มีทั้งเพลงสากล เพลงไทยคลาสสิค และบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่สุดไพเราะและงดงามเข้ากับบรรยากาศวิวแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็นมากๆ ที่สำคัญฝีมือด้านดนตรีของเด็กๆ ไม่เบาเลยครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ