NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 กันยายน 2563 : 14:46 น.

.

คลองผดุงกรุงเกษม หนึ่งในโครงข่ายเชื่อมต่อการเดินทางระบบล้อ ราง เรือ ที่กทม.ได้พัฒนาขึ้นตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมการเดินทางในระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งตลอดสองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม ยังเต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญอื่นๆ ให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตและเรื่องราวของกรุงเทพฯ อีกมุมมองหนึ่งครับ

กทม.ได้ดำเนินโครงการเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 โดยแรกเริ่มให้บริการด้วยเรือขนาดเล็ก จำนวน 6 ลำ โดยสารได้ 12 ที่นั่ง และเรือไฟฟ้าต้นแบบที่ดัดแปลงจากระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นระบบไฟฟ้า จำนวน 1 ลำ โดยสารได้ 40 ที่นั่ง โดยกทม.ได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม รวมถึงการเดินเรือในคลองสายต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ให้เป็นเรือที่ใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อลดปัญหามลพิษทางกลิ่น เสียง และอากาศ รวมถึงยังช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ปัจจุบัน กทม.กำลังดำเนินการต่อเรือไฟฟ้าขึ้นใหม่อีก 7 ลำ เพื่อนำมาให้บริการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยมีการปรับขนาดเรือให้เหมาะสมกับการเดินทางในคลองผดุงกรุงเกษมที่มีสะพานหลายจุดและตัวสะพานต่ำ ซึ่งขนาดเรือมีความยาว 9.90 เมตร กว้าง 2.98 เมตร รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่ง และมีพื้นที่สำหรับวีลแชร์ โดยเรือจะสามารถวิ่งให้บริการได้ถึง 5 ชั่วโมงหรือประมาณ 5 เที่ยวต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง มีมาตรฐานป้องกันฝุ่นและน้ำทั้งตัวเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังมีการนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงาน และเพิ่มระยะการเดินทางของเรือให้มากขึ้นด้วย โดยจะควบคุมความเร็วไม่เกิน 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามระเบียบของกรมเจ้าท่าครับ ซึ่งคาดว่าทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จและพร้อมให้บริการแก่พี่น้องประชาชนในเดือนพฤศจิกายน 2563

สำหรับการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมได้กำหนดเดินเรือ จำนวน 11 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ท่าเรือหัวลำโพง ท่าเรือนพวงศ์ ท่าเรือยศเส ท่าเรือกระทรวงพลังงาน ท่าเรือแยกหลานหลวง ท่าเรือนครสวรรค์ ท่าเรือราชดำเนินนอก ท่าเรือประชาธิปไตย ท่าเรือเทเวศร์ และท่าเรือตลาดเทวราช ระยะทางรวม 5 กิโลเมตร ครอบคลุม 4 พื้นที่เขต ได้แก่ เขตพระนคร เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตปทุมวัน มีจุดเชื่อมต่อการเดินทาง จำนวน 4 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ต่อเรือด่วนเจ้าพระยา ที่ท่าเรือตลาดเทวราช จุดที่ 2 ต่อเรือแสนแสบ ที่ท่าเรือกระทรวงพลังงาน จุดที่ 3 ต่อรถไฟชานเมือง ที่ท่าเรือหัวลำโพง และจุดที่ 4 ต่อรถไฟฟ้า MRT ที่ท่าเรือสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง

เรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม ให้บริการเดินเรือในวันจันทร์-วันศุกร์ วันละ 14​ เที่ยว​ เรือออกทุก 30 นาที โดยรอบเช้า ตั้งแต่เวลา​ 06:00 - 09:00 น. และรอบเย็นเวลา 15:30 - 19.00 น. ส่วนวันหยุดเสาร์​ อาทิต​ย์ และนักขัตฤกษ์​ จะมีเรือบริการวันละ​ 12​ เที่ยว​ เรือออกทุก 30 นาที รอบเช้า ตั้งแต่เวลา​ 08:00 - 10:00 น. รอบเที่ยงเวลา 12:00 - 13.00 น. รอบบ่ายเวลา 15:00 - 16.30 น. และรอบเย็นเวลา 18:00 - 19.00 น. ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาเดินเรือตามความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสารครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ