MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤศจิกายน 2561 : 19:14 น.

หอการค้า เผยหลายปัจจัยฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. ลดลงต่อเนื่องเดือนที่ 2 ลุ้นทิศทางสงครามการค้าช่วยฟื้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. 2561 อยู่ที่ 81.3 ลดจากเดือน ก.ย. 2561 ซึ่งอยู่ที่ 82.3 เป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคยังกังวลปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ราคาสินค้าเกษตรหลายรายการที่ยังต่ำอยู่ โดยการส่งออกเดือน ก.ย. ลดลง 5.20% และสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่ยังไม่กลับมา ซึ่งหากค่าดัชนีความเชื่อมั่นเดือน พ.ย. ยังลดต่อเนื่อง อาจมีผลทำให้ต้องปรับมุมมองเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่

“คงต้องรอดูค่าดัชนีในเดือน พ.ย.อีกครั้งว่าจะขยับขึ้นหรือไม่ หากยังลดลงต่อเนื่องจะมีผลต่อกำลังซื้อในช่วงปลายปี ซึ่งอาจต้องปรับมุมมองเศรษฐกิจไทยใหม่ แต่จากสัญญาณที่เห็นตอนนี้ยังไม่น่าห่วง เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มลดมาตั้งแต่เดือน ส.ค.จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีสัญญาณจะลดลงมากกว่านี้ ประกอบกับกระแสข่าวผู้นำทั้งสหรัฐและจีนเริ่มหันมาเจรจากัน คาดว่าหากผลออกมาดีน่าจะส่งผลให้การค้าโลกรวมทั้งไทยกลับมาดีขึ้น” นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์มองว่าหากปัญหาสงครามการค้ามีทิศทางที่ดีขึ้น จะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 8% โดยยังคงประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 2561 ไว้ที่ 4.6% ส่วนเศรษฐกิจไทยปี 2562 น่าเริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 โดยเฉลี่ยจะเติบโต 4.3-4.5%

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ