MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤศจิกายน 2561 : 19:17 น.

คลังเล็งเก็บภาษียาเส้นเพิ่ม หลังผู้บริโภคเปลี่ยนจากสูบบุหรี่มามวนยาเส้นสูบเอง ลดค่าใช้จ่าย เร่งศึกษาผลกระทบชาวไร่ยาสูบ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เผยว่า ขณะนี้ได้เร่งให้กรมสรรพสามิตสรุปผลการศึกษาการพิจารณาเก็บภาษียาเส้นมวนเองเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอัตราภาษีที่เก็บอยู่ต่ำมาก ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคบุหรี่ที่มีอัตราภาษีสูงราคาแพง ไปบริโภคยาเส้นมวนเองมากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้

ทั้งนี้ ยาเส้นมวนมีทั้งผู้ประกอบการในประเทศ และผู้นำเข้าจากต่างประเทศ หากขึ้นภาษีก็ควรขึ้นทั้งสองประเภท ซึ่งได้กำชับให้กรมสรรพสามิตไปดูเรื่องผลกระทบกับชาวไร่ยาสูบในไทย ซึ่งจะต้องไม่ได้รับผลกระทบมากจากการขึ้นภาษียาเส้น ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่รอผลการศึกษาก่อนว่าควรขึ้นเท่าไร และเมื่อไรถึงจะเหมาะสม

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพสามิตมีเป้าหมายเก็บภาษี 600‚000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ตามเป้าหมาย เพราะมีทั้งสินค้าที่เก็บภาษีได้ตามเป้าหมายและต่ำกว่าเป้าหมาย โดยสินค้าที่คาดว่าเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย คือ สุรา เบียร์ ขณะที่สินค้าที่คาดว่าจะเก็บภาษีได้เกินกว่าเป้าหมาย มีทั้งบุหรี่ เพราะมีการขึ้นภาษีใหม่มาเป็นเวลา 1 ปี ทำให้การบริโภคเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์เนื่องจากมีการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ