MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ธันวาคม 2561 : 12:01 น.

'เสนา'วางเป้าหมายติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัย "โซลาร์รูฟท็อป" และสถานีอัดประจุไฟฟ้า ให้กับทุกโครงการ สานต่อธุรกิจสีเขียว หรือ Go Green ต่อเนื่อง

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ (SENA) ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกที่ทำหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ เปิดเผยว่า จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบกับเทรนด์ของโลกและนโยบายของรัฐบาลได้ส่งเสริมพลังงานทดแทนและยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ทำให้เสนามุ่งดำเนินธุรกิจสีเขียวหรือ Go Green โดยวางเป้าหมายที่จะติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อป) และสถานีอัดประจุไฟฟ้า(EV Charger Station) ให้กับทุกโครงการของเสนา ซึ่งมีมากกว่า 40 โครงการ ปัจจุบันมีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปไป 12 โครงการ หรือ กำลังการผลิตรวม 266 กิโลวัตต์ สามารถช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 44.7 กิโลกรัม หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 26 ต้น หากมีการติดตั้งโซลาร์ฯ เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะมีส่วนช่วยในการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

"ในปี 2554 เกิดอุทกภัยขึ้น และได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัย จึงคิดจะส่งเสริมการรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม โดยได้เริ่มศึกษาโครงการบ้านสีเขียวอย่างจริงจัง เพื่อผลิตบ้านและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยที่มีการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ บนหลังจากที่อยู่อาศัย ที่เรียกว่า โซลาร์รูฟท็อป และสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charger Station) บริการแก่ผู้ใช้รถ EV ให้กับทุกโครงการของเสนา เริ่มแรกในปี 2556 ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เพราะธุรกิจของเราเป็นการขายบ้าน และคนซื้อบ้านส่วนใหญ่จะดูทำเล ฟังก์ชั่นต่างๆ และจากการสำรวจพบว่าช่วยลดค่าไฟฟ้าแต่ละบ้านได้ประมาณ 1,000-3,000 บาท แล้วแต่ว่าบ้านไหนใช้มากน้อยอย่างไร โดยได้มีการพัฒนาการส่งเสริมการขาย การทำความเข้าใจ และมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ลูกบ้านทุกคนได้เห็นถึงค่าใช้จ่าย การประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟฟ้าได้อย่างไรบ้าง" ผศ.ดร.เกษรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม  ปัจจุบันมีโครงการที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภายในโครงการของเสนาทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมภายใต้ชื่อ EV ready รองรับยานยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้าชนิดแบตเตอรี่ (BEV) เพื่อบริการให้กับลูกบ้านไปแล้ว ซึ่งเสนามุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจการนำพลังงานทดแทนมาใช้ในโครงการ และพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานทดแทนที่เทรนด์ของโลกมาแรง นับวันก็ยิ่งมีต้นทุนที่ต่ำลง เราตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าและที่สำคัญยังช่วยให้ผู้ซื้อบ้านของเสนาทุกหลังจะได้ใช้ค่าไฟฟ้าที่ถูกลงตลอดระยะเวลา 25 ปีซึ่งคุ้มค่าอย่างมาก ขณะเดียวกันเสนายังนำโซลาร์รูฟท็อปมาติดตั้งเพื่อใช้ในพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้านและคอนโดมิเนียมอีกด้วยซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการยกระดับสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทย.

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ