MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 มกราคม 2562 : 21:13 น.

คลังเตรียมเสนอ ครม.ใช้งบพันล้านฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยต่อไปอีก 6 เดือน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เผยว่า คลังเตรียมเสนอให้ครม.เห็นชอบโครงการขยายเวลาการฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย ที่มาลงทะเบียนกับรัฐต่ออีก 6 เดือน หรือยืดระยะเวลาออกจนถึงเดือน มิ.ย. 2562 จากเดิมที่สิ้นสุดโครงการเมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ซึ่งจะใช้งบประมาณดำเนินการ 3,000 ล้านบาท การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการหาเสียง เพราะเป็นมาตรการที่ทำให้ประชาชนดีขึ้น และการดำเนินการก็ถึงแค่เดือน มิ.ย. 2562 เพราะคลังคิดว่า ถึงเวลานั้นจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการต่อได้

ทั้งนี้ การเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนกับรัฐ 11.4 ล้านคน มีผู้ประสงค์ฝึกอาชีพรอบแรก 4 ล้านคน ซึ่งจะได้เงินเพิ่มอีกคนละ 100-200 บาท มีคนมาฝึกอาชีพจริง 3 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้จะได้รับเงินเพิ่มต่อเนื่อง ส่วนอีก 1 ล้านคน ที่มาลงทะเบียนฝึกงาน แต่ไม่มาฝึกก็จะพยายามให้เข้ามาฝึกอาชีพในรอบใหม่

สำหรับ การฝึกอาชีพรอบแรกมีผลประเมินเป็นที่น่าพอใจ โดยพบว่า 80% ของผู้ที่มาฝึกอาชีพ 3 ล้านคน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีผู้ฝึกอาชีพที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี หรือต่ำกว่าเส้นความยากจนเข้ามาฝึกอาชีพ 2 ล้านคน และมีรายได้พ้นจากเส้นความยากจนได้ถึง 50% หรือ 1 ล้านคน

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ