MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 กุมภาพันธ์ 2562 : 21:16 น.

เอสเอ็มอีแบงก์ตั้งเป้าปล่อยกู้โชห่วย และผู้ค้าในพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักร หวังยกระดับธุรกิจ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งสิ้น 5.2 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อสำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วไป วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ส่วนวงเงินอีก 2.2 หมื่นล้านบาท จะเป็นการปล่อยสินเชื่อสำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารจะเปิดโครงการสินเชื่อ ฮัก...โชห่วย เพื่อเป็นเงินทุน ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยต่ำสำหรับการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเบื้องต้นจะปล่อยสินเชื่อที่ 7 แสนบาทต่อราย นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ค้าที่อยู่ในพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักร เฉลี่ยรายละไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1.1 หมื่นราย เพื่อยกระดับเป็นการค้าขายแบบอี-คอมเมิร์ซ

นายมงคล กล่าวว่า ผู้ประกอบการขนาดเล็กส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชุมชน หรือกลุ่มที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนเข้าระบบอย่างถูกต้อง เพราะมีความกังวลหลายอย่าง โดยเบื้องต้นธนาคารจะใช้เครื่องมือ “รถม้าเติมทุน” เข้าไปให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สำหรับ การเพิ่มทุนธนาคารได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังขอเพิ่มทุนวงเงิน 8,000 ล้านบาท โดยจะใช้เงินของกองทุนเพื่อการพัฒนาแบงก์รัฐดำเนินการ และภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ธนาคารยังมีแผนที่จะออกหุ้นกู้วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท โดยหลักการทั้งหมดผ่านความเห็นชอบของ ครม. ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา วงเงินที่ได้นำมาเสริมความแข็งแกร่งในการปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ