MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 พฤษภาคม 2562 : 14:45 น.

พช.จับมือกระทรวงต่างประเทศ นำโอทอปไทยสู่ตลาดสากลขนสินค้าชุมชนโชว์ใน"งานเทศกาลไทย" หวังเปิดช่องทางตลาดใหม่ให้ทั่วโลกรับรู้ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีความร่วมมือครั้งสำคัญนำสินค้าโอทอปไปจัดแสดงและจำหน่ายใน “งานเทศกาลไทย” หรือ “Thai Festival” ตามแนวทางด้านการทูตเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย 97 แห่งทั่วโลกได้ใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยจนนำไปสู่การเปิดใจยอมรับสินค้าและวัฒนธรรมไทยหลากหลายประเภท

ทั้งนี้ ตลอดทั้งปี 2561 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยได้จัดงานเทศกาลไทยรวม 44 แห่ง มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมออกงาน 1,413 ราย และมีประชาชนเข้าร่วมงานรวม 1,483,720 คน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น งานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว จัดวันที่ 12-13 พ.ค. 2561 แม้จะจัดแค่เพียง 2 วัน แต่มีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 3 แสนคน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นได้นำมาสู่การผลักดันอย่างต่อเนื่องด้วยโครงการ “Thai Festival 2019: Local Best, Global Taste” หรือ “งานเทศกาลไทย : สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก” เพื่อส่งเสริมให้สินค้าโอทอปในระดับชุมชนได้มีโอกาสเปิดตัวในต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้ทิศทางการตลาดและมาตรฐานของสินค้าในระดับสากล ภายใต้แนวทางการทูตเชิงเศรษฐกิจผสมผสานกับการทูตชุมชน ที่มุ่งเน้นให้ผู้ผลิตในทุกชุมชนได้เข้าถึงโอกาสทั้งการเรียนรู้และการตลาดในต่างประเทศไปด้วยกัน

อธิบดีพช. กล่าวว่า ในปี 2562 มีโครงการนำสินค้าโอทปไปจัดแสดงและจำหน่ายใน “งานเทศกาลไทย” ที่ประเทศต่าง ๆ ได้แก่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมืองแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมัน และ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ globthailand.com

“ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งของการพัฒนาโอทอป ในการผนึกกำลังหน่วยงานในการเสริมสร้างศักยภาพสินค้าไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น ช่วยผลักดันสินค้าชุมชนให้มีโอกาสทางการตลาดที่หลากหลาย สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนในชุมชนหมู่บ้านทั่วประเทศ ช่วยส่งเสริมให้สินค้าจากชุมชนของไทยก้าวไปไกลในระดับสากล ”อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ