MONEY

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 พฤศจิกายน 2562 : 15:42 น.

"สมคิด"ไม่กังวลหากฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องเศรษฐกิจถดถอยแม้ไม่ได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็ตาม วอนทุกฝ่ายร่วมมือกันให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ คุยนักลงทุนต่างชาติมาหารือตลอดมองเศรษบกิจไทยยังเข้มแข็ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การอภิปรายรัฐบาลของฝ่ายค้านที่จะมีขึ้น หากหยิบยกปัญหาเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวมาอภิปรายในสภา สามารถชี้แจงได้ แม้ไม่ได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาการส่งออกถึง 60 % จึงทำให้ไทยได้ผลกระทบจากปัจจัยภายนอกไปด้วย และกระทรวงด้านเศรษฐกิจมาจากหลายพรรคการเมืองในรัฐบาลพรรคร่วม

“ไม่คิดว่าเรื่องนี้ จะเป็นเรื่องที่คนเราจะมานั่งว่าอะไรกัน เพราะเศรษฐกิจเป็นเรื่องของส่วนรวม สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความเชื่อมั่นหากพูดกันบ่อยๆ ย้ำกันมากๆ เหมือนกับที่ ม.ร.ว.คึกฤทธ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยพูดไว้จะทำให้สิ่งที่ดีอยู่ พื้นฐานดีอยู่ พลอยดูแย่ส่งผลกระทบในวงกว้างไปด้วย” รองนายกฯกล่าว

นายสมคิดกล่าวว่า อยากชี้แจงว่า ในกรณี สศช.แถลงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 2.4 % และทั้งปีคาดว่าขยายตัว 2.6 % นับเป็นตัวเลขที่ยังพอใจ แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวมาก แต่เศรษฐกิจไทยยังทรงตัว และยังมีโอกาสในช่วงปลายปีทุกปี ตัวเลขการส่งออกอาจขยับขึ้นมาบ้าง จึงขอลุ้นไม่ให้การส่งออกลดลงจากปัจจุบัน

ทั้งนี้ ไตรมาส 4 จะมีแนวโน้มของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมทั้งการเร่งรัดเงินลงทุนรัฐวิสาหกิจอีก 1 แสนล้านบาทช่วงปลายปี และยอดการบริโภคในเดือนต.ค.ทำให้ภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มขยับขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากโครงการชิมช้อปใช้ ผลักดันให้ผู้ลงทะเบียนออกไปใช้จ่ายในต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องศึกษามาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉพาะแนวทางส่งเสริมการใช้จ่ายเงินผ่านแอ็ปเป๋าตัง เพื่ออำนวยความสะดวกการใช้เงินผ่านออนไลน์ เพราะมาตรการด้านการท่องเที่ยว ต้องส่งเสริมต่อเนื่องเพราะแรง “ไฮอิมแพคได้สูงมาก” จึงต้องหาแรงจูงใจให้คนออกไปใช้จ่าย เพื่อการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เพื่อกระจายไปต่างจังหวัดแต่ไม่ใช่แจกเงินเพื่อท่องเที่ยวเหมือนเดิม

นายสมคิด กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังศึกษามาตรการดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม หลังจากได้ลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนองเหลือร้อยละ 0.01 และ ธอส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 เป็นเวลา 3 ปี สำหรับราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท นับว่า ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อบ้านจำนวนมาก และอยากขอให้ ธปท.พิจารณาผ่อนปรนกฎเกณฑ์การซื้อบ้านผ่อนชำระ สำหรับต้องวางเงินดาวน์ร้อยละ 20 นับเป็นอีกสาขาหนึ่งที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจภาพรวม คาดว่า หน่วยงานทีเกี่ยวข้อง คงสรุปมาตรการได้ในเร็วๆ นี้

รองนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติเดินทางเข้ามาหารือต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เพราะมองว่าเศรษฐกิจไทยยังเข้มแข็ง เป็นแหล่งสนใจเข้ามาลงทุนเมื่อเทียบกับหลายประเทศในอาเซียน เงินทุนยังไหลเข้าต่อเนื่อง เมื่อต่างชาติยังสนใจลงทุน จึงอยากให้เอกชนไทย เชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยขยายการลงทุนเพิ่ม ยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัวครั้งนี้ แพร่กระจายไปหลายประเทศเศรษฐกิจหลักสำคัญ ทั้งสหภาพยุโรป และจีนยอดการส่งออก 9 เดือนเริ่มติดลบ ซึ่งกระทบไทยด้วยที่เป็น supply chain

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ