NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 ตุลาคม 2561 : 10:30 น.

ไข่เค็มซีอิ๊วสูตรอาม่า สินค้าต่อยอดโรงงานซีอิ๊ว 100 ปี สู่การพัฒนาธุรกิจของทายาทรุ่น 4

ไข่เค็มซีอิ๊วสูตรอาม่า สินค้าต่อยอดโรงงานซีอิ๊ว 100 ปี ไข่เค็มซีอิ๊ว ตราบ้านตลาดน้อย เป็นไข่เค็มที่ใช้กรรมวิธีการผลิตที่ธรรมดาในยุคโบราณ แต่ไม่ธรรมดาในยุคสมัยนี้ และกว่าจะมาเป็นไข่เค็มซีอิ๊วได้นั้น จากประวัติยาวนานของโรงงานซีอิ๊วโชติสกุลรัตน์ ที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี ในย่านตลาดน้อย โรงงานซีอิ๊วและสูตรลับความอร่อยได้ตกทอดมาถึง มาณิสสา โชติสกุลรัตน์ หรือแน็ต ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 4 ในปัจจุบันเป็นผู้สานต่อ และยังคงวิถีและกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม

ซีอิ๊วของโรงงานโชติสกุลรัตน์ เป็นซีอิ๊วที่ตีตลาดขายส่งต่างจังหวัดอย่างเดียว อย่าง ซีอิ๊วเค็ม ตราตาแป๊ะ และซีอิ๊วหวาน ตรากุหลาบ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่แป้ง ใช้ถั่วเหลืองมาเคี่ยวในกระทะที่ก่อเตาฟืนด้วยแรงงานคนเป็นเวลา 8 ชม. เพื่อให้ได้ซีอิ๊วที่เข้มข้น มีกลิ่นหอมและรสชาติกลมกล่อม

“แน็ตเข้ามารับช่วงต่อธุรกิจโรงงานซีอิ๊วจากคุณพ่อ เป็นช่วงระยะเวลาที่เราต้องตัดสินใจว่าจะทำต่อหรือปิดโรงงาน เพราะคุณแม่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอีกธุรกิจหนึ่งด้วย และฐานลูกค้าเก่าเป็นลูกค้ายี่ปั๊วต่างจังหวัดเป็นหลัก ซึ่งทุกวันนี้ก็มีแต่จะลดลง เพราะร้านสะดวกซื้อเริ่มเข้ามาแทนที่ แต่เราก็อยากลองทำ ทำในสิ่งที่เรามีอยู่มาตั้งแต่สมัยเหล่ากง”

“พอแน็ตได้สานต่อธุรกิจ จึงคิดทำการตลาดที่กรุงเทพฯ ด้วยการทำไซส์ขวดซีอิ๊วให้เล็กลง เพื่อวางขายตามห้างและจับความพิเศษในกรรมวิธีการผลิตและวัตถุดิบที่แบรนด์เลือกใช้ บอกให้ลูกค้าได้รับรู้ทางฉลากสินค้าและความพิเศษของซีอิ๊ว เพื่อให้ลูกค้าได้รู้ว่ามีดีอย่างไร” แน็ต กล่าว

นอกจากนั้น ยังได้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาสินค้า ประกอบกับที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มีความต้องการลดขยะในโรงงาน จึงได้แนวคิดนำกากซีอิ๊วเหลือทิ้งมาพอกหมักไข่เค็ม ออกมาเป็นสินค้าไข่เค็มซีอิ๊ว สูตรของอาม่า รสชาติกลมกล่อมไม่เค็มมาก และทำแพ็กเกจให้ทันสมัย ในแบรนด์ไข่เค็มซีอิ๊ว ตราบ้านตลาดน้อย เป็นการพัฒนาสินค้าที่ลดค่าใช้จ่ายและช่วยสิ่งแวดล้อมไปในตัว และตอบโจทย์ตลาดกลุ่มคุณแม่ที่มีลูกแพ้แป้ง เพราะซีอิ๊วส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของแป้งในการผลิต

สินค้ามีไข่เค็มดิบที่พอกด้วยกากซีอิ๊ว สำหรับทอดไข่เค็มดาว และไข่เค็มต้มสุกพร้อมทาน และยังมีน้ำพริกไข่เค็มสำหรับทาขนมปังหรือทานคู่กับผัก และซีอิ๊วทั้งสองรสชาติ มีขายที่วิลล่ามาร์เก็ต และกูร์เม่ต์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนไข่เค็มต่างๆ มีขายที่ร้านค้าสวนชั้น 1 ที่หอศิลป์ BACC และมีเมนูไอศกรีมไข่เค็มบ้านตลาดน้อย ที่ร้าน Farm to Table cafe และสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ FB: kularbsweetsoysauce Line: natmanissa โทร. 02-323-9871

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ