NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 ตุลาคม 2561 : 15:35 น.

ศิลปะจากกระดาษแนวคอลลาจ จากความชอบสู่การทำแบรนด์ยิ้มเล็กเล็ก ส่งต่อความสุขให้คนอื่น

จากการชอบทำการ์ดมาตั้งแต่สมัยเด็ก ทุกเทศกาลสำคัญจะทำการ์ดให้เพื่อนและคนรู้จักอยู่เสมอ พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ จนช่วงมหาวิทยาลัยปี 3 เพื่อนในสาขาเริ่มมีธุรกิจเป็นของตัวเองกันมากขึ้น เริ่มสร้างแบรนด์ตัวเอง ทั้งแบรนด์เสื้อผ้า เครื่องประดับ งานแฮนด์เมด งานปั้น

เอาเพื่อนเป็นแรงผลักดันที่ทำให้อยากเริ่มธุรกิจ โดยต้องเกิดจากความชอบและมีความสุขที่ได้ทำ จึงเริ่มหันมามองสิ่งที่ตัวเองชอบซึ่งพบว่ามีความสุขที่ได้ทำการ์ด ทำงานกระดาษ

เป็นที่มาของธุรกิจแบรนด์ yimleklek (ยิ้มเล็กเล็ก) การ์ดแฮนด์เมดของคุณปลา “หนึ่งฤทัย สุวรรณโฉม” คุณอีฟ “จุฑามาศ สังวร” และ คุณตาล “ชลิตา แซไซย” ผู้ร่วมกันทำธุรกิจ ที่สร้างรอยยิ้มให้แก่ทั้งพวกเธอเองและคนอื่นๆ ด้วย จนตอนนี้ร่วม 2 ปีแล้วกับยิ้มเล็กเล็ก

 อีฟ “จุฑามาศ สังวร” ปลา “หนึ่งฤทัย สุวรรณโฉม”  ตาล “ชลิตา แซไซย”

ขึ้นชื่อว่างานแฮนด์เมด ทุกงานจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะงานกระดาษเป็นงานเฉพาะกลุ่ม ซึ่งทางยิ้มเล็กเล็กสร้างความยูนีคในตัวงาน โดยใช้ศิลปะแนวคอลลาจ ผสมผสานเทคนิคการตัดกระดาษ การเลือกใช้โทนสีและการถอดแบบตัวบุคคลในรูปแบบตัวการ์ตูน ซึ่งราคาตามขนาด A5 ราคา 350 บาท และ A3 ราคา 990 บาท ถือว่าคุ้มค่ากับงานฝีมือ

นอกจากจะมีลูกค้าชื่นชอบแล้ว ยังมีคนสนใจเรียน ทางแบรนด์จึงเปิดเวิร์คช็อป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการขยายการทำธุรกิจ โดยคุณปลาได้บอกว่าการเปิดคอร์สนั้น นอกเหนือจากได้ต่อยอดธุรกิจแล้ว ในทางการสร้างรายได้ให้กับแบรนด์นั้น ก็ถือว่าคุ้มค่ากว่าการรับออร์เดอร์หากเทียบกันแล้ว

โดยกลุ่มลูกค้านั้นจะแบ่งเป็น สั่งเป็นออร์เดอร์และมาเรียนเพื่อต่อยอดไปทำธุรกิจต่อ และเรียนเพื่อทำของขวัญชิ้นพิเศษให้แก่คนที่รัก อีกจุดหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ได้รับความนิยม เพราะในปัจจุบันนี้ กระแสหนึ่งที่หวนหาอดีต และกลับไปให้หลงใหลงานสร้างสรรค์ที่ใช้ทั้งไอเดีย ความพยายาม ทักษะ และความละเอียดอ่อน จึงทำให้งานฝีมือยังคงมีที่ทางของตัวเองชัดเจน

ในอนาคต อยากพัฒนาฝีมือของตนเองเพื่อให้สามารถออกจำหน่ายในตลาดต่างประเทศและอยากนำรูปแบบงานกระดาษนี้ไปฝึกอาชีพให้ผู้พิการ หรือกลุ่มอาชีพที่ทำการ์ดขาย ที่ไม่มีช่องทางมากนัก โดยแบรนด์ยิ้มเล็กเล็กอยากเป็นตัวกลางที่ส่งเสริมให้เขามีอาชีพ มีรายได้ ซึ่งกลุ่มกลุ่มนี้ช่องทางการจัดจำหน่ายมีน้อยมาก เป็นสิ่งที่มองไว้ในอนาคตและคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ในยุคที่ต้นทุนน้อยลง แต่ช่องทางมากขึ้นจากสื่อโซเชียล เฉกเช่นยิ้มเล็กเล็กเองก็เริ่มต้นจากการโปรโมทผ่านทางโซเชียล

ใครสนใจงานยูนีคน่ารักๆ หรือสนใจเวิร์คช็อปซึ่งต้องรีบลงคอร์ส เพราะรับเพียง 12 คนต่อครั้งเท่านั้น สามารถติดตามงานและตารางเรียนได้ที่ fb: yim.leklek, ig: yim.leklek และ line: fishiko 

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ