THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กุมภาพันธ์ 2565 : 14:57 น.

ปทุมธานี-ชาวบ้านกว่า 50 คนถือป้ายบุกกุฏิเจ้าอาวาสวัดแสงสรรค์แคลงใจเรื่องเงินวัดและการย้ายสังขารหลวงปู่ทองพูลที่ชาวบ้านนับถือ บรรยากาศตึงเครียดหนักหลังทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้า เตรียมร้องสำนักพุทธฯลงมาตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่วัดแสงสรรค์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นางบุญส่ง บูรณกรณ์ ตัวแทนชาวบ้านพร้อมด้วยชาวบ้านซึ่งเป็นลูกศิษย์วัดแสงสรรค์กว่า 50 คน ได้รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้อง พร้อมทั้งเดินทางมายังกุฏิเจ้าอาวาส เพื่อให้เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ชี้แจงเรื่องเงินวัด และ การเคลื่อนย้ายสังขารหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปร่างไม่เน่าไม่เปื่อยที่เป็นที่นับถือของประชาชนทั่วไป หลังจากชาวบ้านทราบข่าวว่าทางเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันจะเคลื่อนย้ายสังขารของอดีตเจ้าอาวาสไปไว้สถานที่ใหม่ไม่ใช่จุดเดิมที่ชาวบ้านมากราบไหว้

นางบุญส่ง บูรณกร แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านได้รวมตัวกันในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก การที่ชาวบ้านรวมตัวกันเพราะเห็นสิ่งไม่ชอบในการบริหารงานของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ทั้งเรื่องเงินฝังลูกนิมิต และเรื่องที่จะย้ายสังขารของหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ ที่ละสังขารมาแล้ว 16 ปี สังขารของท่านไม่เน่าไม่เปื่อย และยังเป็นที่กราบไหว้ของพระในจังหวัด พร้อมทั้งประชาชนทั่วไปที่นับถือ

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของชาวบ้านในวันนี้คือ 1.ใช้แต่อำนาจไม่เป็นธรรม 2.ไม่เป็นมิตรกับชาวบ้าน 3.ตั้งกรรมการวัดไม่เป็นธรรม 4.คัดค้านการย้ายสังขารหลวงปู่หลวงพูล และ 5.ไม่เอาเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

ด้านพระปลัดปรีชา คนฺธโก เจ้าอาวาส ชี้แจงว่า อาตมาต้องการย้ายสังขารหลวงปู่ทองพูลไปไว้ที่ใหม่บนอาคารเพื่อให้สมเกียรติแล้วนำพื้นที่มาทำพิพิธภัณฑ์ ส่วนเรื่องเงินการฝังลูกนิมิตนั้นตอนที่จัดงานอาตมายังเป็นแค่พระลูกวัด ไม่มีอำนาจในเรื่องเงิน ตอนที่มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเงินบัญชีของวัดอาตมาก็แจงยอดเงินให้กับคณะสงฆ์เป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้ากันระหว่างชาวบ้านกับเจ้าอาวาสบรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ชาวบ้านก็ขอให้เผาสังขารอดีตเจ้าอาวาสองค์เก่าก่อนค่อยย้ายสังขารของหลวงปู่ทองพูลขึ้นมาบนอาคาร แต่ทางเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันก็บอกว่าไม่ได้อาตมาเตรียมงานเรียนเชิญผู้ใหญ่ไว้เรียบร้อยหมดแล้ว ทำให้บรรยากาศตรึงเครียดหนักขึ้น โดยต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ เพราะเจ้าอาวาสอ้างมีธุระต้องไปคุมสอบสนามสอบบาลี

จากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปที่เก็บสังขารของหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ แต่พอไปถึงประตูถูกปิดล็อก พร้อมมีป้ายติดไว้ที่กระจกว่า จะเปิดให้สักการะหลวงปู่ทองพูลอีกครั้งในวันที่ 6 มี.ค.2565 ซึ่งชาวบ้านเกาะลูกกรงเหล็กตะโกนด้วยความคับแค้นใจว่า มาขังหลวงปู่ไว้ทำไม จากการสังเกตของชาวบ้านพบว่า ศาลาที่เก็บสรีระสังขารของหลวงปู่ทองพูล ภูริปัญโญ ก็ไม่พบว่าเป็นไปตามที่เจ้าอาวาสปัจจุบันบอกไว้ว่าที่จะย้ายสังขารหลวงปู่เพราะว่าศาลาทรุดโทรมพุพัง แต่เท่าที่เห็นศาลาเป็นปกติดี มีลูกกรงติดไว้ชั้นใน ข้างนอกเป็นประตูกระจกบานเลื่อน ในสภาพดี ไม่ทรุดโทรมดังที่เจ้าอาวาสบอกกับชาวบ้าน

ด้านนางบุญส่ง บูรณกร กล่าวว่า จากนี้ไปคงต้องพาชาวบ้านไปร้องขอความเป็นธรรมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ให้มาตรวจสอบเรื่องนี้ ก่อนชาวบ้านก็แยกย้ายกันกลับ ซึ่งในเบื้องต้นยังหาขอสรุปไม่ได้ว่าจะเป็นในทิศทางไหนต่อ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ