THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กุมภาพันธ์ 2565 : 15:31 น.

ยะลา-ฝนตกหลักหลายพื้นที่ 4 อำเภอของยะลาประชาชนได้รับผลกระทบ 2,804 ครัวเรือน ปัจจับันสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ทางจังหวัดเร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 10 (10/2565) เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีผลกระทบจนถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทยได้เคลื่อนตัวลงสู่ช่องแคบมะละกาแล้ว ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ทำให้ในวันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2565) มีฝนหนักหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร และสุราษฎร์ธานี มีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และปริมาณฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัด เข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ และขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

สำหรับ จ.ยะลาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหลักน้ำท่วมในหลายอำเภอ ล่าสุดยังคงมีฝนตกลงมาแต่ไม่มากนัก ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังอยู่หลายพื้นที่ เนื่องจากแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ยังมีระดับที่สูงและล้นตลิ่งในพื้นที่ราบลุ่ม โดยในพื้นที่ อ.รามัน อ.ยะหา จ.ยะลา ก็ยังมีน้ำท่วมขังอยู่หลายตำบล ส่วนในพื้นที่เมืองยะลา ก็มีบริเวณตลาดมะพร้าว ตลาดเก่าโรงเรียนเทศบาล 5 และถนนวิฑูรอุทิศ เขตเทศบาลนครยะลา ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่บางพื้นที่ ส่วนในพื้นที่เทศบาลตำบลสะเตงนอก ก็ยังมีน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา รายงานพื้นที่ประสบอุทกภัย น้ำท่วมและวาตภัย จำนวน 4 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบทั้งหมด 2,804 ครัวเรือน 11,044 คน (อพยพ 14 ครัวเรือน 65 คน) ซึ่งทางจังหวัดได้สั่งการให้ทางอำเภอ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร ตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครในพื้นที่ ร่วมกันให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา นายชาคร คงเสรีกุล ป้องกันจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตอำเภอเมืองยะลา ที่บริเวณหน้า รพ.สต.สะเตงนอก ปากซอย 9 หมู่ที่ 6 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้น้ำอยู่ในระดับทรงตัว หากฝนไม่ตกลงมาอีกในวันนี้ ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วย ทั้งเทศบาลเมืองสะเตงนอก ปภ.และเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 44 ค่ายพญาลิไท เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน หากได้รับการร้องขอ ส่วนที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานี เขตรอยต่อ ต.ตาเซะ จ.ยะลา และ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ทางชลประทานได้บริหารจัดการน้ำในพื้นที่ โดยเปิดประตูระบายน้ำเร่งระบาย พร้อมทั้งเตรียมรองรับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่เขื่อนปัตตานีต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ