THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 กุมภาพันธ์ 2565 : 17:23 น.

เชียงใหม่-จัดเวทีสร้างความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในชุมชนริมคลองแม่ข่าครั้งที่ 2 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยรุกล้ำคลองแม่ข่าในเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่วัดนันทาราม จ.เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะทำงานด้านการจัดการที่อยู่อาศัย นำโดยนางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจและหาข้อสรุปในการร่วมพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองแม่ข่าในพื้นที่เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งการจัดครั้งนี้จัดขึ้นสำหรับประชาชน 8 ชุมชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลองแม่ข่าประกอบด้วย ชุมชน 5 ธันวา ชุมชนฟ้าใหม่ ชุมชนศาลาแดง ชุมชนศรีปิงเมือง ชุมชนทิพย์เนตร ชุมชนนันทาราม ชุมชนแม่ขิง และชุมชนช่างฆ้อง

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดให้การพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขาด้านที่อยู่อาศัย เป็นวาระการพัฒนาของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเน้นให้ประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมกับการพัฒนาที่อยู่อศัยอย่างชัดเจน เป็นธรรม และเท่าเทียม โดยกำหนดให้มีการจัดทำผังและแผนแม่บทด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อวางแผนพัฒนาภูมิทัศน์ที่อยู่อาศัยของชุมชนริมสองฝั่งคลองแม่ข่า ซึ่งทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนที่พักอาศัยริมคลองแม่ข่าต้องเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อนำไปสู่การจัดสวัสดิการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขาด้านที่อยู่อาศัย ผ่านการแสดงความคิดเห็นผ่านเวทีสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในครั้งนี้เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ จะได้รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวนำไปประกอบพิจารณาการดำเนินงาน โดยในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน จะเริ่มลงพื้นที่สำรวจข้อมูลครัวเรือนร่วมกับผู้แทนชุมชนแต่ละแห่ง เพื่อตรวจนับ จำนวนครัวเรือน สถานะที่ดินและแผนผังที่พัก ความต้องการด้านที่อยู่อาศัย และข้อเสนอแนะจากภาคประชาชน โดยจะนำข้อมูลที่ได้มาร่วมกันวิเคราะห์และวางแนวทางร่วมกันในการพัฒนา แก้ไขปัญหา โดยขอให้ประชาชนให้ข้อมูลที่เป็นจริงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนให้มากที่สุด

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ