THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 มีนาคม 2565 : 16:40 น.

กัมพูชาไฟเขียวให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องแสดงผลตรวจ PCR สอดรับกับ จ.สุรินทร์ เตรียมผ่อนคลายการรับชาวต่างชาติจากชายแดนกัมพูชา เริ่ม 1 เม.ย.นี้

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกประกาศประกาศ ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศกัมพูชา ไม่จำเป็นต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19

-ยกเลิกข้อกำหนดให้แสดงผลตรวจ PCR ของโควิด-19 เพื่อเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา

-ยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจโควิดเร่งด่วน (ATK) เมื่อเดินทางถึง

-เปิดให้ขอ Visa on Arrival สำหรับผู้เดินทางต่างชาติทุกคน ทั้งผู้เดินทางทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ

-ผู้เดินทางทุกคนต้องแสดงบัตรหรือใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส เมื่อเดินทางมาถึงกัมพูชา

-สำหรับผู้เดินทางที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส จะต้องกักตัว 14 วัน ณ สถานที่ที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุข

-ผู้เดินทางทุกคนควรตรวจ ATK ด้วยตัวเอง ก่อนเดินทาง มีผลวันที่ 17 มีนาคม 2565

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ให้เดินทางเข้ามาในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวของกัมพูชา

ทั้งนี้การเปิดประเทศดังกล่าว สอดคล้องกับที่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเตรียมให้จังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดนำร่องในการประกาศใช้มาตรการโรคประจำถิ่น ผ่อนคลายการรับชาวต่างชาติจากชายแดนกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ อีกด้วย

ขณะที่นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้มอบหมายให้ นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ครั้งที่ 11/2565 เพื่อติดตามสถานการณ์ โรคติดต่อ และแนวทางการปฏิบัติในการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึง เห็นชอบมาตรการเตรียมความพร้อม เป็นจังหวัดนำร่อง โรค covid-19 เป็นโรคประจำถิ่น โดยมีมติเห็นชอบให้เริ่มวันที่ 1 เมษายน 2565 ซึ่งจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดดังนี้

อัตราผู้ป่วยครองเตียงผู้ป่วยหนักไม่เกินร้อยละ 3 ของผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด

อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไม่เกินร้อยละ 0.5,ประชาชนทั่วไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 ไม่น้อยกว่า 70%

ประชาชนกลุ่ม 608 ได้รับวัคซีนเข็มแรกไม่น้อยกว่า 80%

ทุกหมู่บ้านมีชุดตรวจ ATK ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของประชากรในหมู่บ้าน,หมู่บ้านมีการปลูกสมุนไพรเพื่อดูแลสุขภาพร้อยละ 100

อสม.ต่อประชากรในหมู่บ้านไม่น้อยกว่า 10 ครัวเรือนต่อ 1 คน,

ประชาชนสวมแมส 100%, ดำเนินการ D-M-H-T -T 100 % และ 100 % สถานที่ต้องมีมาตรการ องค์กรและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด Covid Free Setting

ทั้งนี้ จะเป็นไปได้หรือไม่ อยู่ที่การปฏิบัติและความร่วมมือของประชาชนชาว จ.สุรินทร์ทุกคน ที่จะ ไม่นำโรคสู่ครอบครัว ไม่นำโรคสู่ชุมชน ไม่นำโรคสู่องค์กร

หากเป็นไปอย่างที่จังหวัดสุรินทร์ตั้งเป้าหมาย และสามารถควบคุมโรคได้ หรือไม่มีเชื้อโควิดกลายพันธุ์อื่นๆเข้ามาระบาดอีก ก็จะส่งผลให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้อย่างปกติและสามารถเปิดด่านชายแดน จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ได้ ก็จะเป็นผลดีต่อการทำมาหากินของประชาชนตามแนวชายแดนด้วยเช่นกัน เพราะหลังจากมีไวรัสโควิด-19 เข้ามาทำให้ชายแดนปิด ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถทำมาค้าขายได้เหมือนเดิม ทำให้ได้รับผลกระทบและเงียบเหงามานานกว่า 2 ปีแล้วดังกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ