THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 มีนาคม 2565 : 16:22 น.

ชลบุรี-โครงการอีอีซี จัดกิจกรรม Workshop & Networking Day เสริมสร้างทักษะการเป็น Content Creator และการเล่าเรื่อง Storytelling ให้้เยาวชนในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานผ่านสื่อออนไลน์ร่วมพัฒนาบ้านเกิด

น.ส.อ่อนอุษา ลำเลียงพล ที่ปรึกษาพิเศษด้านสื่อสารบูรณาการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า “โครงการ EEC ต้นแบบ สร้างอนาคต” เพื่อสร้างองค์ความรู้และสร้างเครือข่ายเยาวชนให้เกิดการมีส่วนร่วมพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พร้อมร่วมเป็นส่วนสำคัญ ในการเผยแพร่ข้อมูลความก้าวหน้าต่าง ๆ ของโครงการอีอีซี โดยได้จัดกิจกรรม Workshop & Networking Day เสริมสร้างทักษะ การเป็น Content Creator และการเล่าเรื่อง Storytelling ให้แก่ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 63 คน จากทั้งหมด 33 ทีมในสถานศึกษาพื้นที่ จ.ชลบุรี โดยมี 2 วิทยากรชั้นนำระดับประเทศ คุณวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ The Standard และคุณชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยชื่อดัง ร่วมอบรมความรู้และร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ให้กับเยาวชนในโครงการฯ

ทั้งนี้ โครงการ EEC ต้นแบบสร้างอนาคต จะเฟ้นหาเยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่อีอีซี (นำร่องที่ จ.ชลบุรี) อายุระหว่าง 15 – 25 ปี เข้าร่วมสร้างสรรค์เนื้อหา การพัฒนาพื้นที่อีอีซีซึ่งเป็นบ้านเกิดของกลุ่มเยาวชน ผ่าน 5 โจทย์นวัตกรรมหลัก ได้แก่ เทคโนโลยี 5G และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แห่งโลกอนาคต เทคโนโลยีการแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) การพัฒนาอาคารสีเขียว (Green Building) เกษตรกรรมอัจฉริยะ (Smart Agriculture) และการจัดการขยะชุมชน (Local Waste Management) โดยจะคัดเลือกทีมที่มีผลงานและเนื้อหาได้โดดเด่นที่สุด 10 ทีม จะเป็นทีมที่ได้รับทุนการศึกษา ทีมละ 30,000 บาท รวมทั้งจะได้นำเนื้อหาที่สร้างสรรค์ทั้งหมด เผยแพร่ผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียจากน้องๆ เยาวชนที่เข้าโครงการ ทั้ง Facebook TikTok และ Instagram เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนพัฒนาบ้านเกิดของเยาวชนสู่สาธารณชนวงกว้าง

“สำหรับกิจกรรม “EEC ต้นแบบสร้างอนาคต” ในวันนี้ สกพอ. ได้สร้างพื้นที่การมีส่วนร่วมให้น้องๆ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ร่วมสร้างผลงานและร่วมพัฒนาพื้นที่อีอีซีชุมชนบ้านเกิดของน้องๆเยาวชนโดยเริ่มที่จังหวัดชลบุรี โครงการนำร่อง เพื่อให้น้องๆเยาวชนให้ได้รับทราบถึงการพัฒนาทิศทางการเติบโตรวมถึงการดำเนินงานของอีอีซี ผลสัมฤทธิ์ในหลายมิติ อาทิ ด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเริ่มการก่อสร้างแล้ว ตลอดจนการพัฒนาในพื้นที่อื่น ๆ ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ให้เศรษฐชุมชน เคียงคู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างโอกาสด้านการศึกษาให้กับคนเยาวชนรุ่นใหม่ ภายใต้ โครงการ อีอีซี โมเดล ผลิตคนตรงความต้องการของอุตสาหกรรมจบมามีงานทำ และได้ค่าตอบแทนสูง” น.ส.อ่อนอุษา กล่าว

สำหรับ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sites.google.com/view/eecforfuture/home 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ