THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มีนาคม 2565 : 17:22 น.

ลำพูน-ปลัดมท.จัดประชุมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ เน้นย้ำให้เป็นกำลังสำคัญในการ Change for Good ทำหน้าที่เป็นช้างเท้าหน้าและหลังเป็นหลักให้กับครอบครัวมหาดไทยในจังหวัดให้ประชาชนได้รับสิ่งที่ดีอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษในการประชุมแม่บ้านมหาดไทยสัญจร ครั้งที่ 3 พื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2565 โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกอบจ.ลำพูน นางปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ หัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟัง ณ หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน อ.เมือง จ.ลำพูน

นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า การประชุมแม่บ้านมหาดไทยสัญจรเป็นดำริของ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เพื่อให้พี่น้องแม่บ้านมหาดไทยเกิดความรัก ความสามัคคี ความร่วมมือในการช่วยกัน Change for Good ขับเคลื่อนสร้างสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน และพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของทุกครัวเรือนในประเทศไทย แม่บ้านมหาดไทยทำหน้าที่ทั้งในฐานะช้างเท้าหน้าและเท้าหลัง เป็นหลักให้กับครอบครัวมหาดไทยในพื้นที่จังหวัด

ทั้งนี้ รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยต่อสู้กับความยากจนและความเดือดร้อนทุกเรื่องที่ประชาชนแต่ละครัวเรือนกำลังประสบปัญหาและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เช่น ไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีทะเบียนบ้าน ไม่มีเงิน โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) มีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นแม่ทัพใหญ่ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดต้องอยู่เคียงข้างผนึกกำลังสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยและเหล่ากาชาดจังหวัดที่ล้วนเป็นผู้มีจิตอาสา ระดมสรรพกำลัง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในการต่อสู้เอาชนะความยากจนและความเดือดร้อนของประชาชนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย.

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค. 2565 สมาคมแม่บ้านมหาดไทยได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยตั้งเป้าหมายในการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยให้ประชาชนมีบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะ และช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่เดินไม่สะดวกหรือไม่สามารถเดินได้และไม่มีทุนทรัพย์ ให้มีรถวีลแชร์ทุกหลังคาเรือน โดยหากจังหวัดใดระดมสรรพกำลังให้ความช่วยเหลือแล้ว ยังมีบางส่วนขาดเหลือ ขอให้แจ้งมายังปลัดกระทรวงมหาดไทยหรือนายกสมาคมบ้านมหาดไทย เพื่อระดมสรรพกำลังจากภาคีเครือข่ายส่วนกลางสนับสนุนให้การช่วยเหลือต่อไป

ด้านดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่า การจัดประชุมแม่บ้านมหาดไทยสัญจร ทำให้ได้แม่บ้านมหาดไทยทุกจังหวัดได้มีโอกาสพบปะ แลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำผลสำเร็จของจังหวัดอื่น ๆ ไปประยุกต์ขับเคลื่อนในพื้นที่ ครอบคลุมกิจกรรม 5 เรื่อง คือ 1.การสร้างความมั่นคงด้านอาหารตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรณรงค์ให้ทุกครัวปลูกผักสวนครัว ซึ่งจากข้อมูลเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 มีครัวเรือนปลูกผักสวนครัวภายในบ้านแล้ว 12.6 ล้านครัวเรือน 1 ครัวเรือนประหยัดเงินค่าผักได้วันละ 50 บาท เมื่อคิดเป็นทั้งประเทศจะประหยัดเงินได้ 630 ล้านบาทต่อวัน 18,900 ล้านบาทต่อเดือน และคิดเป็น 229,950 ล้านบาทต่อปี 2.ให้แม่บ้านมหาดไทยทุกจังหวัดช่วยกันไล่ตะครุบคนที่อยู่ในพื้นที่ไปฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ต้านโควิด-19

3.โครงการครอบครัวมหาดไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม คัดแยกขยะแห้ง และขยะเปียก ขยะแห้งสามารถนำไปจำหน่ายได้ ส่วนขยะเปียก นำไปใส่ในถังขยะเปียกลดโลกร้อน ด้วยการใช้ถังที่มีฝาปิดตัดก้นถัง แล้วขุดหลุมดินให้ลึกประมาณ 80 เซนติเมตร นำถังวางลงไปบนหลุม และปิดฝา ภายใน 1 เดือนขยะเปียกจะกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ มีราคากิโลกรัมละกว่า 100-200 บาท ซึ่งหากประชาชนทำถังขยะเปียก จำนวน 21 ล้านคน หรือ 12 ล้านครัวเรือน จะผลิตขยะเศษอาหาร 2 ล้านตัน/ปี คาดว่าจะลดก๊าซเรือนกระจกได้ 292,219 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า/ปีเทียบเท่ากับความสามารถในการดูดกลับคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้ที่โตเต็มที่ จำนวน 25 ล้านต้น อันสามารถช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย 4.การส่งเสริมการใช้ผ้าไทย ตามโครงการพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมุ่งมาดปรารถนาในการสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนผู้ทอผ้าในชนบทต่าง ๆ โดยรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยจำนวนวันเพิ่มขึ้น และ 5.รณรงค์ส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยให้แก่เด็กเล็กและแม่ เติบโตอย่างถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานสุขลักษณะ

จากนั้น เป็นการเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ การรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 การคัดแยกขยะ การปลูกผักสวนครัวเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร การส่งเสริมการใช้ผ้าไทย การรณรงค์ส่งเสริมสร้างสุขอนามัยเด็กเล็กและแม่เติบโตอย่างถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐาน และในช่วงบ่ายเป็นการร่วมกันลงพื้นที่ศึกษาดูงานการส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP นิทรรศการทอผ้าและย้อมสีธรรมชาติ ณ สถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย และดูงานการคัดแยกขยะ การบริหารจัดการขยะรีไซเคิลและสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ณ บ้านไร่น้อย ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ