THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 มีนาคม 2565 : 19:26 น.

ขอนแก่น-ยายวัย 70 โวยแหลกปลูกกัญชา 1 ต้นไว้หน้าบ้านเพื่อต้มกินรักษาโรคถูกตำรวจจับเข้าห้องขัง 1 คืน ผกก.สภ.อุบลรัตน์แจงยิบตำรวจทำถูกต้องตามขั้นตอน แต่การบริการประชาชนหากบกพร่องขอน้อมรับไว้แก้ไข

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่บ้านเลขที่ 202 บ้านโคกสูง ม.2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี และนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี ชาว อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จับกุมพร้อมต้นกัญชาสดคนละ 1 ต้น สูงประมาณ 140 ซม.น้ำหนักประมาณ 300 กรัม ปลูกอยู่บริเวณหน้าบ้าน มาดำเนินคดีในข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา” โดยถูกจับกุมเมื่อวันที่ 19 มี.ค.

ทั้งนี้ นางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี และนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี ได้แสดงบันทึกการจับกุมโดยไม่มีหมายจับของ สภ.อุบลรัตน์ โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปารเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ และ พ.ต.ท.ดรัลพร พรมตู้ รอง ผกก สส.สภ.อุบลรัตน์ โดยมี พ.ต.ท.ภานุพงศ์ บุตรสามาลี สว.สส. ร.ต.อ.ปราศาสตร์ เทาดี รอง สว.สส. ร.ต.ต.สมหวัง มังกร ด.ต.กฤษฎา แก้วพินิจ ได้ร่วมกันจับกุมนางนาง และนางบุญเส็ง ของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาสด) จึงได้แจ้งข้อหา พร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.อุบลรัตน์

นางนาง กล่าวว่า ก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่บ้านแล้วถามว่า ต้นกัญชาเป็นของยายไหม จึงตอบว่าอยู่ที่หน้าบ้านยายก็ต้องเป็นของยาย ทางตำรวจจึงบอกว่าไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย ตนแจ้งว่าปลูกเพื่อต้มกินรักษาโรค หลังตำรวจสอบถามต้นกัญชาแล้ว ได้เชิญตัวขึ้นรถ พร้อมบอกว่าเดี๋ยวก็กลับมา จึงบอกหลานๆให้รออยู่ที่บ้าน แต่เมื่อถึง สภ.อุบลรัตน์ ตำรวจแจ้งข้อหาและไม่ให้ประกันตัว จึงถามตำรวจว่า หลอกยายมาเข้าคุกเหรอ ตำรวจหลอกเก่งจัง แต่ตำรวจแจ้งว่า ปลูกกัญชา เป็นยาเสพติดเลยไม่ให้ประกันตัว

" ยายได้แย้งว่ามีแค่คนละต้น และตำรวจไม่ให้ประกันตัว ขณะนั้นลูกชายได้ติดต่อมาขอพูดกับร้อยเวร หลังจากลูกชายคุยกับทางร้อยเวรแล้ว ร้อยเวรก็ยังไม่ให้ประกันตัว จนข้ามคืนไปอีกวันยายก็ยังนอนอยูในห้องควบคุม ก็มีพนักงานสอบสวนมาบอกว่า ยายจะใช้เงินสดประกันตัวใช่หรือไม่ ยายตอบว่าใช่ จากนั้นลูกหลานก็มาประกันตัวออกจากห้องควบคุมคนละ 10,000 บาท เท่ากับว่ายายเสียอิสรภาพเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ก็ยังงงว่าก็แค่ปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการบำบัดรักษาโรคเท่านี้ต้องจับกุมกันขึ้นโรงพัก แถมจะประกันตัวก็ไม่ให้ จึงต้องขอความเป็นธรรมจากผู้เกี่ยวข้องด้วย”นางนางกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปารเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ ชี้แจงว่า การปฏิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มงวด มิได้มีเจตนากลั่นแกล้งหรือให้ร้ายผู้ต้องหาแต่อย่างใด ในส่วนของการสอบสวนและการประกันตัวผู้ต้องหา พนักงาน สอบสวนได้ดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนตามกฎหมาย และนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด แต่ในส่วนของการบริการประชาชนหากมีข้อบกพร่อง สภ.อุบรัตน์ขอน้อมรับข้อบกพร่อง และขอโอกาสได้แก้ไขปรับปรุงการบริการให้สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนขั้นสูงต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ