THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 มีนาคม 2565 : 17:22 น.

มุกดาหาร-ศาลจังหวัดมุกดาหารอ่านคำพิพากษาโทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาทลุงพล" โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และให้ริบของกลางไม้มะค่าแต้เจ้าแม่ตะเคียนโสรภี

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพลและ นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น พร้อมด้วยนายชาญ หลาบโพธิ์ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้น คดีครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต (ไม้มะค่าแต้) โดยมีบรรดายูทูบเบอร์มาให้กำลังใจ บริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ศาลจังหวัดมุกดาหารอ่านคำพิพากษา โทษจำคุก 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาท ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี และให้ริบของกลางไม้มะค่าแต้ หรือเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาครังนี้ สืบเนื่องจากป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร ได้ตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง โดยตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านของนายไชย์พล บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร พบว่าเป็น มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง โดยไม้มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ก่อนหน้านี้ ลุงพล อ้างว่า ไม้ท่อนนี้ไหลตามน้ำจากบนภูเขามาติดที่คลองข้างบ้านตนเอง สังเกตเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง เข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน จึงไม่กล้านำไปใช้ ส่วนที่มีการกราบไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ บ้างก็มารำแก้บน บ้างก็เอารถแห่มาเปิดถวาย ตั้งเป็นศาลเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ