THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 เมษายน 2565 : 15:21 น.

เชียงใหม่​-ยอดติดเชื้อยังสูงเป็นสถิติ​ใหม่ทุกวันล่าสุดทำนิวไฮทะลุ​ 4,532 รายแล้วตายเพิ่มอีก 4 ทางจังหวัดเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ เตรียมพร้อมรับสงกรานต์​พร้อมแจ้งนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตาม​ประกาศ​จังหวัด​เคร่งครัด

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า​ ในการประชุมติดตามสถานการณ์และมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงติดตามใกล้ชิด ยังพบติดเชื้อโควิดขยับเพิ่มทุกวัน ล่าสุดผลยืนยัน (RT-PCR) 415 ราย และผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) 4,117 ราย รวมพุ่งเกิน 4,532 รายเป็นสถิติ​สูงสุด​อีก​ครั้ง ถือเป็นครั้งแรกที่เกิน​ 4,500 ราย และคาดว่าแนวโน้ม​ก็ยังสูง​ อีกทั้งมีเสียชีวิต​เพิ่มอีก​ 4​ รายมา 2 วันติดต่อกันแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงสงกรานต์​เป็นด่านสำคัญ​ว่าจะหยุดการติดเชื้อ​ได้เพียงใด​ เพราะสายพันธุ์​โอมิครอนติดต่อกันง่ายแม้จะไม่รุนแรง และล่าสุดมีการกลายพันธุ์​เป็น​ Omicron​ XE​ เข้ามาอีกจึงต้องเน้นย้ำการร่วมมือกันปฏิบัติ​ตนตามแนวทางเฝ้าระวังป้องกันให้จริงจัง​ ต้องยกระดับการปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อในครอบครัวและชุมชนที่เป็นข้อกังวลเวลานี้

นอกจากนั้น การฉีดวัคซีนให้ประชากรในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 1.7 ล้านคน มีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิในกลุ่มผู้ป่วย 608 หรือ “Save 608 by booster dose” ตามแนวทางหลักตอนนี้มีจำนวนกว่า 624,000 โดส คิดเป็นร้อยละ 75​ ของเป้าหมายและยังเดินหน้าเร่งฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องให้เกิน​ร้อยละ​ 90​

อย่างไรก็ตาม ได้มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 35-37/2565 เรื่อง มาตรการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ระบุถึง มาตรการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ก่อนจัดงานจนหลังงานเป็นภาษาอังกฤษ​เพื่อ​แจ้งสื่อสาร​กับนักท่องเที่ยว​ชาวต่างชาติให้เข้าใจในการปฏิบัติ​ตนในแนวทางเดียว​กัน​ด้วย เช่น แสดงผลการตรวจหาเชื้อ (ATK) ก่อนร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง ลงทะเบียนในระบบ Thai Stop Covid 2 plus และผ่านการประเมินตนเองตามมาตรฐานปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีคนมาร่วมกิจกรรมให้ดำเนินการตามคำสั่งเกี่ยวกับกิจกรรมรวมคนจำนวนมากที่ไม่เกินหรือมากกว่า 500 คน​ ห้ามเล่นสาดน้ำ​ ปาร์ตี้​โฟม​ ปะแป้งขายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์ในงาน​ เป็นต้น

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ