THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 พฤษภาคม 2565 : 20:38 น.

สงขลา-สวนสัตว์สงขลาเฮได้ลูกม้าแคระเชทแลนด์เพศเมียคลอดลืมตาดูโลกได้ 1 วัน ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี มีสัตวแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด 

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา พร้อมทีมสัตวแพทย์ได้ร่วมแสดงความยินดีกับแม่ม้าแคระเดลี่ อายุ 7 ปี ที่คลอดลูกม้าเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.)  เป็นลูกม้าสีดำขาวสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง สามารถเดินและวิ่งตามแม่ม้าได้ตลอดเวลา เพื่อคอยกินนมจากแม่ม้า เนื่องจากอาหารม้าซึ่งเป็นใบไม้ยังกินไม่เป็น 

ทั้งนี้ สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์สงขลา ได้เข้ามาดูแลสุขภาพแม่ม้าและลูกม้าแคระอย่างใกล้ชิด เนื่องจากลูกม้าเพิ่งคลอดได้เพียง 1 วัน  ส่วนพ่อแม่ม้าแคระเชทแลนด์ 2 ตัว ม้าเพศผู้ชื่อ ออสซี่และม้าเพศเมียชื่อเดลี่ จากสวนสัตว์เชียงใหม่ มาประจำที่สวนสัตว์สงขลาเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2564 ขณะนี้อายุ 7 ปี 

นายวันชัย เปิดเผยว่า สวนสัตว์สงขลา มีลูกม้าแคระเกิดใหม่ 1 ตัว ม้าแคระคู่นี้ได้นำมาจากสวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันอายุ 7 ปี มีลูกออกมา 1 ตัว ในวันนี้ทางพนักงานมาพบลูกม้าในคอกหน้าตากำลังน่ารัก ลูกม้าคงจะคลอดออกมาในช่วงกลางคืนเพราะ ตอนเช้าพนักงานเข้ามาทำงานก็เห็นม้าแคระเลี้ยงลูกอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลูกม้าแคระ ทางสวนสัตว์กำลังตั้งชื่อกันอยู่ และในช่วงวันหยุดยาวฮารีรายอนี้ จึงขอเชิญชวนชาวไทยมุสลิมและชาวสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง มาเที่ยวชมสวนสัตว์สงขลาในช่วงสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลายลง ยังสามารถมาชมลูกม้าแคระ รวมทั้งการแสดงสัตว์ต่างๆ รวมถึงลูกแมวน้ำ ซึ่งได้เปิดให้ชมลูกแมวน้ำได้แล้วเช่นกัน 

สำหรับ ม้าแคระเชทแลนด์มีถิ่นกำเนิดบนเกาะเชทแลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์ โดยพบมาตั้งแต่ยุคสำริด คาดว่าคนที่อาศัยอยู่บนเกาะได้ทำการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างม้าพันธุ์พื้นเมืองกับม้าที่ชาวไวกิ้งนำเข้ามา และคาดว่าได้รับอิทธิพลจากม้าเซลติก ของผู้ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานเมื่อ 1,000-2,000 ปี ก่อนคริสตศักราช

ม้าชนิดนี้มีความอดทนแข็งแรง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการพัฒนาสายพันธุ์ในสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง และอาหารที่หายากบนเกาะเชทแลนด์ โดยลักษณะของม้ามีหัวขนาดเล็ก ระหว่างตาห่างกันกว้าง หูเล็ก ลำตัวกำยำ คอสั้น และล่ำ ขาสั้นกว่าม้าปกติที่มีขนาดเดียวกัน แผงคอและหางยาว มีขนดกหนาช่วยป้องกันอากาศที่เย็นจัด โดยปกติแล้วมีความสูงระหว่าง 28-46 นิ้ว 

“ปัจจุบันม้าแคระเชทแลนด์ถูกใช้ในการแสดงให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้เรียนรู้ในการขี่ม้า ในงานเทศกาลรื่นเริงมันถูกใช้สำหรับส่งผู้เข้าชมในระยะทางสั้น ๆ บางที่ก็ใช้จูงเพื่อทำกายภาพบำบัดแก่ผู้ป่วย ในรัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย จัดแข่งม้าแคระสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 6-16 ปี ผู้ชนะจะได้รับเหรียญรางวัลอีกด้วย” นายวันชัยกล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ