THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤษภาคม 2565 : 19:16 น.

สุรินทร์-เทศมนตรีตำบลสังขะเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะระบบปิดมีชาวบ้าน 9 หมู่บ้านกว่า 600 คนร่วมแสดงความคิดเห็นเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยให้ก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่หอประชุมวิทยาลัยการอาชีพสังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ นายธาตรี สิริรุ่งวนิช นายอำเภอสังขะ นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ นายวิทยากร มหรรทัศนพงศ์ นายก อบต.บ้านชบ รศ.ดร.สุรพล ผดุงพล อ.คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สุรินทร์ , สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สุรินทร์ ,สำนักงานพลังงาน จ.สุรินทร์ ได้เข้าร่วมรับฟังการแสดงความคิดเห็นของชาวบ้านกรณีโครงการบริหารจัดการขยะชุมชน โดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด Waste to Energy (WTE)

ทั้งนี้ เป็นระบบที่ไม่ต้องมีกระบวนการคัดแยก ไม่มีการสัมผัสกับขยะ ลดขั้นตอนความยุ่งยากในการกำจัดขยะ เป็นระบบปิดไม่มีกลิ่นเหม็น ป้องกันแมลงวันและสัตว์พาหะนำโรค ใช้ระบบบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพสูง น้ำที่ผ่านการบำบัดจนใสเหมือนน้ำดื่ม สามารถนำกลับมาใช้ได้ 100 % ใช้ระบบป้องกันมลภาวะทางอากาศที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ มาตรฐานระดับสากลและมาตรฐานการควบคุมมลพิษของประเทศ พร้อมติดตั้งจอแสดงผลคุณภาพอากาศด้านหน้าโครงการตลอด 24 ชม.สามารถนำพลังงานที่ได้จากการกำจัดขยะชุมชน นำไปแปรเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อมความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในท้องถิ่น โดยจะมีการสร้างในพื้นที่บ้านโพนชาย ม.5 ตำบลบ้านชบ อ.สังขะ จ.สุรินทร์

สำหรับ การจัดรับฟังการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเทศบาลตำบลสังขะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาขยะที่เรื้อรังมากว่า 20 ปีให้เป็นรูปแบบยั่งยืน โดยมีชาวบ้านและผู้นำชุมชนในเขตโดยรอบรัศมีที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ 9 หมู่บ้าน ประกอบด้วยชาวบ้าน ตำบลสังขะ,ตำบลบ้านชบ และตำบลดม จำนวนกว่า 600 คน มาเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ก็จะรวบรวมส่งต่อไปยังคณะกรรมการระดับจังหวัดรับทราบและส่งต่อไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการและหาผู้ลงทุนดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างก่อนดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นมีชาวบ้านบางส่วน นำโดย นางนงลักษณ์ ผดุงสุข ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 9 บ้านพูนทราย นายจิตรกร ท่อนแก้ว ตัวแทนหมู่ 5 บ้านโพนทราย ได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าดังกล่าว ต่อนายธาตรี สิริรุ่งวานิช นายอำเภอสังขะ ไม่เห็นด้วยในการเปลี่ยนสถานที่กำจัดขยะมายังพื้นที่บ้านโพนทราย หมู่ 5 เนื่องจากเกรงว่ าจะสร้างปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและพื้นที่โบราณสถาน โดยทางนายอำเภอสังขะ ได้รับไว้พร้อมแนะนำให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยได้เข้าไปร่วมรับฟังแสดงความคิดเห็นในการเปิดเวทีรับฟัง เพื่อนำเสนอแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดเข้าใจและเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเหตุการณ์เป็นไปอย่างเรียบร้อย

นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ กล่าวว่า ได้มีการแนะนำชาวบ้าน ชุมชน และพาไปศึกษาดูงานจนเข้าใจเห็นด้วยกับการทำโรงไฟฟ้าที่ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงน่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ก็เลยได้เชิญชวนประชาชนได้ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยทางเทศบาลตำบลสังขะได้มีการดำเนินโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้วมาแล้ว แต่ติดเรื่องของมวลชนที่เคลื่อนไหวปิดบ่อขยะเดิมที่เป็นการฝังกลบธรรมดาและก็ปิดไปแล้ว และหากดำเนินการเรื่องของโรงไฟฟ้าที่ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงสำเร็จ ขยะที่จุดเดิมก็จะดำเนินการเก็บร่อนมาเข้าสู่โรงงานไฟฟ้า พื้นที่เป็นบ่อขยะเดิมก็จะปรับเป็นพื้นที่สีเขียวคืนกรมป่าไม้ และให้เจ้าของพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ